Những người lính quân hàm xanh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới ở Nậm Pồ

Thứ Tư, 22/07/2015, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đứng chân trên địa bàn biên giới, những người lính Biên phòng đã vượt qua nhiều khó khăn, cùng với các lực lượng bảo đảm vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc yên tâm lao động sản xuất.

d
Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, các đồn Biên phòng huyện Nậm Pồ đã tập trung xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Huyện Nậm Pồ hiện có 5 Đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 120km đường biên giới thuộc 8/15 xã của huyện tiếp giáp với nước bạn Lào. Đây là các xã đặc biệt khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao. Chính vì vậy, an ninh trật tự trên địa bàn các xã này luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó hoạt động tuyên truyền trái pháp luật, di dịch cư tự do, xuất cảnh trái phép thường xuyên diễn ra. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, các đồn Biên phòng đã tập trung xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; Tham mưu cho huyện và cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn Đồn đứng chân nhiều giải pháp trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến an ninh biên giới.

Thiếu tá Phương Công Quý - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nà Hỳ cho biết: Trong những năm qua thực hiện kế hoạch của Đảng ủy bộ đội Biên phòng tỉnh, kế hoạch của đơn vị Ban chỉ huy bồ đội Biên phòng Nà Hỳ luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Đồn đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể thiết thực như tăng cương tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn ở khu vực đơn vị quản lý, quản lý chặt chẽ số đối tượng cầm đầu điểm nhóm theo đạo các loại đối tượng về trật tự xã hội nhất là hoạt động của các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn chính là công tác vận động quần chúng. Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng và tình hình thực tế tại địa bàn, các Đồn Biên phòng đã thường xuyên cử các tổ, đội công tác xuống cơ sở bám nắm địa bàn, lồng ghép trong các buổi giao ban, họp bản để tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền hiệp định, qui chế biên giới và tuyên truyền người dân không tin, không nghe theo kẻ xấu, xây dựng địa bàn không có ma túy và tệ nạn xã hội. Phối hợp với các phòng, ban tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên 4.000 người. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ Biên phòng thường xuyên giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hướng dẫn cho bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt để tăng năng suất, sản lượng, tạo ra hàng hóa để có thêm thu nhập.

d
Một buổi tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của Cán bộ, chiến sỹ Biên phòng

Trong 8 xã của huyện Nậm Pồ có đường biên giới tiếp giáp với Lào thì xã Nà Bủng có mốc 49 được đầu tư làm đường bê tông sang khu vực Nậm Khăn của nước bạn. Việc tạo điều kiện cho người dân trao đổi hàng hóa, thăm thân cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại đây luôn được Cấp ủy, chỉ huy Đồn Nà Bủng quan tâm, chú trọng. Định kỳ giao ban trong các kỳ họp, lãnh đạo Đồn luôn triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự; Phối hợp với lực lượng dân quân xã tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới hoặc tuần tra song phương với nước bạn, trao đổi thông tin, kịp thời giữa Đồn và Trạm Nậm Khăn của nước bạn. Dù địa bàn khó khăn, với các anh những người lính mang quân hàm xanh luôn vượt khó, quyết tâm giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Vẫn còn những khó khăn nhất định, an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp song với truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã và đang chắc tay súng bảo vệ biên cương, giúp dân xóa đói giảm nghèo nơi phên dậu của Tổ quốc./.

 


Anh Thu - Ngọc Hải
 

.