Xuân biên giới

Thứ Tư, 18/02/2015, 15:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một mùa xuân nữa đã lại về trên khắp núi rừng và các bản làng miền biên viễn. Xuân về với lộc biếc nhú cành và hoa đào bung cánh. Khi nhà nhà vui xuân, đón Tết, các anh vẫn thầm lặng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, giữ bình yên cho bản làng. Những người chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là những người lính mang quân hàm xanh, những người lính biên phòng. Tết này, các anh lại vui xuân đón Tết cùng đồng đội, đồng bào nơi biên giới xa xôi.

c
Trong những ngày Tết, khi những người dân được sum vầy ấm cúng bên gia đình thì những cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phìn Hồ vẫn phối hợp với dân quân địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc của Tổ quốc

 

Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt đó không chỉ là khẩu hiệu thường xuyên được nhắc đến mà đã trở thành mệnh lệnh trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Với các anh ở lại Đồn, bám chốt, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào dân tộc đã là công việc thường ngày. Tết này, hầu hết cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Phìn Hồ lại không về nhà. Những ngày này, tranh thủ thời gian rảnh rỗi các anh đang dọn dẹp vệ sinh, chỉnh chang lại đơn vị để đón xuân về. Một công việc không thể thiếu nữa đối với các anh là tập trung tăng gia sản xuất. Với công sức, mồ hôi của các anh những đồi cỏ gianh khi xưa đã được thay thế bằng vườn rau xanh mướt và những chuồng chăn nuôi quy củ. Năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã tăng gia được trên 3,5 tấn rau xanh, nửa tấn thịt các loại, đàn lợn 6 con, đàn bò 9 con, đàn dê 20 con… Thực phẩm từ tăng gia không chỉ góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày mà còn giúp chiến sỹ của Đồn có điều kiện đón một cái Tết xa nhà đầy đủ, tươm tất hơn. Với nhiều cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phìn Hồ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 này đã là cái tết thứ 3, thứ 4 liên tiếp phải xa gia đình, đón xuân ở biên giới cùng đồng chí, đồng đội và đồng bào. Tuy vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng vẫn tâm niệm rằng bản thân mình phải cầm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia thì nơi quê nhà gia đình và người thân sẽ được đón một cái Tết hạnh phúc, an vui.

Trung tá Lầu A Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phìn Hồ cho biết: Đồn Biên phòng Phìn Hồ có trách nhiệm quản lý 9km đường biên giới với 3 cột mốc thuộc địa bàn 2 xã: Phìn Hồ và Chà Nưa của huyện Nậm Pồ. Đây là địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc ít người như: Mông, Xạ Phang… Đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, trong khi đó tình hình di dịch cư tự do, tình hình an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, hoạt động của tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Phìn Hồ đã thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên cột mốc, chủ động nắm chắc tình hình nội ngoại biên, kịp thời có phương án đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý. Đặc biệt, trong dịp Tết Ất Mùi 2015 này, Ban chỉ huy Đồn đã lập kế hoạch, phương án và phân công lịch trực, lịch bảo vệ Tết chi tiết cho Ban chỉ huy, từng đội và từng chiến sỹ. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng như chuẩn bị tốt mọi điều kiện để cán bộ, chiến sỹ đón Tết ấm cúng, yên tâm công tác. Đồn cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời báo cáo tình hình tại cơ sở khi có vấn đề xảy ra để lực lượng chức năng có hướng đấu tranh, giải quyết kịp thời. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết Cổ truyền của dân tộc.

Tạm biệt cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phìn Hồ chúng tôi đến với Đồn Biên phòng Pa Thơm khi không khí Tết đã hiện diện trong mọi nhà. Với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm, mặc dù đón Tết xa gia đình nhưng các anh vẫn cố gắng để đồng chí, đồng đội và bản thân mình có được một cái Tết đủ đầy, ấm cúng nhất. Ở nơi biên giới xa xôi với trăm công nghìn việc từ tuần tra đường biên, cột mốc, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động quần chúng, giúp đỡ đồng bào… nhưng các anh vẫn cố gắng chuẩn bị một cành đào tươi thắm, tự tay mình sắp mâm ngũ quả truyền thống để phần nào cảm nhận cái Tết đầm ấm quen thuộc trong mỗi gia đình. Với binh nhì Lò Thanh Bình cái Tết xa gia đình ở biên giới đầu tiên này càng mang đến nhiều tâm trạng. Quê Bình ở ngay xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sau thời gian huấn luyện Bình được giao nhiệm vụ về làm chiến sỹ tại Đồn Biên phòng Pa Thơm. Cuộc sống trong đơn vị đối với chiến sỹ trẻ sinh năm 1992 có nhiều mới mẻ và ngỡ ngàng. Tuy nhiên, với sự chỉ dẫn giúp đỡ của Ban chỉ huy, của đồng chí, đồng đội Bình dần quen với nhịp sống trong quân ngũ. Giờ đây, Bình đã tự tin nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó và những ngày này Bình đang háo hức cùng đồng đội chuẩn bị cho cái Tết ở biên giới đầu tiên.

f
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm làm bánh đón Tết

 

Tết với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm năm nay cũng đầy đủ thịt lợn, giò chả, bánh chưng. Bên cạnh nguồn thực phẩm tăng gia dồi dào của đơn vị, năm nay được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ thêm cho cán bộ, chiến sỹ ăn Tết nên Đồn có điều kiện tổ chức ăn Tết sung túc hơn. Có cùng sinh hoạt, cùng sống trong không khí của những ngày Tết với cán bộ, chiến sỹ biên phòng mới thấu hiểu hết được cuộc sống của các anh nơi biên giới. Để chuẩn bị đón Tết, các anh tự mổ lợn của đơn vị tăng gia và những bàn tay quen cầm chắc tay súng nay lại khéo léo trong cắt lá dong, gói bánh chưng. Trong không khí vui xuân mới, đón Tết Cổ truyền nhưng thời gian biểu, lịch trực vẫn được cán bộ, chiến sỹ của Đồn tuân thủ nghiêm túc.

Trung tá Bùi Đức Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pa Thơm cho biết: Đồn Biên phòng Pa Thơm có nhiệm vụ quản lý 31km đường biên trên địa bàn 2 xã: Thanh Chăn và Pa Thơm, huyện Điện Biên. Đường biên thuộc diện quản lý của Đồn dài, địa hình chia cắt đi lại hết sức khó khăn, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy hết sức nóng bỏng. Chính vì vậy, trong dịp Tết, công tác tuần tra, canh gác đề cao cảnh giác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm càng được Đồn tăng cường. Khẩu hiệu vui xuân mới không quên nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ, các đội luôn đảm bảo quân số trực 24/24, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự, giúp đồng bào nhân dân đón xuân mới vui tươi, bình yên.

Trong dịp Tết, sự quan tâm thăm hỏi, động viên và những món quà Tết giản dị nhưng đầy ắp nghĩa tình của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân là niềm an ủi, động viên lớn lao đối với cán bộ, chiến sỹ. Ngược lại, đã thành thông lệ, Tết đến, Đồn Biên phòng Pa Thơm phối hợp với chính quyền địa phương cũng có những phần quà ý nghĩa để thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn. Cán bộ, chiến sỹ của Đồn cũng xuống xui xuân, đón Tết cùng đồng bào các thôn, bản thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân. Hôm nay, gia đình ông Lò Văn Nhúng ở bản Pa Xa Lào đang tất bật làm cỗ. Trước là để cảm tạ công đức tổ tiên sau là để gia đình, họ hàng và khách quý là những chiến sỹ biên phòng đến chung vui. Ông Nhúng phấn khởi cho biết: Năm nay, mưa thuận gió hòa giống ngô, giống lúa do Nhà nước cấp cho năng suất cao, ngô lúa thu về nhiều hơn năm trước, gia súc gia cầm sinh sôi nảy nở không bị dịch bệnh nên gia đình có điều kiện chuẩn bị một cái Tết tươm tất hơn, to hơn năm trước. Không chỉ có gia đình ông, các hộ gia đình khác trong bản cũng mổ lợn, giết gà để mừng xuân, ai ai cũng cầu mong một năm mới nhiều may mắn, làm ăn khấm khá gấp năm, gấp mười năm cũ.

Thêm một mùa xuân nữa những người lính biên phòng ở Phìn Hồ, Pa Thơm nói riêng và những người lính mang quân hàm xanh nơi biên giới xa xôi của tỉnh Điện Biên nói riêng phải đón Tết xa nhà. Nhưng với nhiệm vụ cao cả, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc, với quê hương các anh vẫn đang ngày đêm canh giữ biên cương. Hy vọng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự tin yêu, gắn bó của đồng bào dân tộc các anh sẽ được tiếp thêm sức mạnh giữ chắc tay súng vì cuộc sống bình yên của của đất nước, của mọi nhà./.

 

Chu Linh – Huy Long
 

.