Nậm Pồ củng cố lực lượng dân quân tự vệ

Thứ Tư, 10/09/2014, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là một địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh, vì vậy ngay sau khi chia tách thành lập, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng kiện toàn, củng cố lực lượng; trong đó chú trọng việc tổ chức xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm "vững mạnh, rộng khắp", đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

c
Đến nay, Ban CHQS huyện đã củng cố, kiện toàn 18 cơ sở dân quân tự vệ

Huyện Nậm Pồ sau khi chia tách thành lập có 15 xã, 127 bản với trên 7.900 hộ, trên 43 nghìn nhân khẩu; trong đó có 8 xã biên giới với đường biên dài 119,7km tiếp giáp nước bạn Lào. Là một huyện miền núi, biên giới khó khăn vào diện bậc nhất của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm tới trên 58,5%, tình hình di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật và sự chống phá của các thế lực thù địch vẫn diễn biến phức tạp. Xác định Nậm Pồ là một địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh của tỉnh nên ngay sau khi được chia tách, thành lập, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã hết sức quan tâm tới công tác quốc phòng -  an ninh tại địa phương; trong đó đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngay tại cơ sở. Theo đó, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện các chỉ thị, chỉ đạo của cấp trên trong công tác xây dựng, củng cố lực lượng dân quân, tự vệ. Đến nay, Ban CHQS huyện đã củng cố, kiện toàn 18 cơ sở dân quân tự vệ, trong đó có 15 Ban CHQS cấp xã, 3 cơ sở tự vệ gồm tự vệ khối Huyện ủy, tự vệ khối HĐND - UBND và tự vệ Trường THPT Chà Cang. Quân số của lực lượng dân quân tự vệ luôn đạt từ 1,4 - 2% dân số theo quy định. Trên cơ sở được củng cố, kiện toàn, lực lượng dân quân tự vệ đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong việc tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác tại địa phương.

Dân quân, tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở trực tiếp bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và của nhân dân. Lực lượng dân quân tự vệ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương các cấp và sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự địa phương. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng dân quân tự vệ, nên ngay khi thành lập, đi vào hoạt động, Ban CHQS huyện đã tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm "vững mạnh, rộng khắp". Lực lượng dân quân xã Nà Hỳ là một trong những đơn vị dân quân tiêu biểu. Thực hiện sự chỉ đạo của cơ quan quân sự các cấp, sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS xã đã nghiêm túc thực hiện việc kiện toàn củng cố lực lượng dân quân; trong đó, đặc biệt chú trọng đến chất lượng tuyển chọn, nguồn tuyển dân quân là bộ đội phục viên, đoàn viên, thanh niên ưu tú có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt và tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng. Đến nay, lực lượng dân quân của xã có 54 đồng chí, trong đó có một trung đội dân quân cơ động với biên chế 25 đồng chí. Cùng với việc đảm bảo về quân số, không ngừng nâng cao chất lượng chính trị, lực lượng dân quân xã còn thực hiện tốt công tác huấn luyện theo chương trình kế hoạch của cơ quan quân sự cấp trên, đảm bảo nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm "cơ bản, thiết thực, chất lượng". Trên cơ sở xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, lực lượng dân quân xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Ban CHQS huyện cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó.

gfd
Lực lượng dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 2 vừa qua

Song song với công tác củng cố, nâng cao chất lượng chính trị, chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, dân quân xã còn là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai, phòng cháy, chữa cháy rừng... Trong thời gian vừa qua, khi mưa lũ tàn phá ruộng nương, tài sản hoa màu của nhân dân, lực lượng dân quân xã đã huy động tối đa quân số giúp nhân dân hàng trăm ngày công sơ tán tài sản, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời phối hợp với bộ đội biên phòng trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, dân quân xã cũng là thành viên nòng cốt trong các đoàn thể địa phương, tổ hòa giải tham gia giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp; tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Thượng Tá Trần Minh Phúc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nậm Pồ cho biết: Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh tại địa phương. Trong thời gian tới, Ban CHQS huyện Nậm Pồ xác định, tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng dân quân, tự vệ theo phương châm "vững mạnh, rộng khắp"; trong đó phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện công tác tuyển chọn, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tại cơ sở. Đồng thời có kế hoạch đào tạo cán bộ quân sự cơ sở như chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, trung đội trưởng, tiểu đội trưởng dân quân tự vệ... từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thực tế. Mặt khác, đảm bảo đầy đủ các yếu tố về trang thiết bị, vũ khí, chế độ tiền lương, phụ cấp đầy đủ cho lực lượng dân quân tự vệ. Cùng với đó là tiếp tục triển khai việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, cơ quan quân sự cấp trên đến 100% các cơ sở dân quân tự vệ. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và chỉ thị số 16 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viện; phát động các phong trào thi đua như "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới"... Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng dân quân tự vệ, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng cơ sở chính trị, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt là giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống cháy rừng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, chỉ huy cơ quan quân sự cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng dân quân tự vệ huyện Nậm Pồ đã từng bước được xây dựng, củng cố vững mạnh, toàn diện. Đồng thời ngày càng khẳng định là lực lượng đi đầu gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ chính trị, dân vận tại địa phương, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa./.

 

Chu Linh - Ngọc Bích
 

.