Biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ Hai, 11/08/2014, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - 14 tập thể, 12 cá nhân đã được biểu dương tại Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay (11/8). Dự hội nghị có Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an. Đồng chí Phạm Xuân Kôi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

v
Đồng chí Phạm Xuân Kôi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể đã có nhiều thành tích trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh.

Sau  hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Điện Biên thì nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội, cán bộ và nhân dân đã được nâng lên. Công tác hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương như: Tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn tạo việc làm, làm giấy tờ tùy thân, phân công tổ chức cá nhân giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng đã được các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, toàn tỉnh có 3.952 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó đã có 2.976 người có việc làm với công việc chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng. Tuy nhiên, tỷ lệ vi phạm pháp luật và tái phạm tội còn cao chiếm 11,5% (tương đương 456 người).

c
Đồng chí Lò Văn Khụt, Phó Giám đốc Công an tỉnh tiếp nhận ủng hộ vào Quỹ hoàn lương tỉnh Điện Biên

Từ việc triển khai Nghị định 80/2011/NĐ-CP đã xuất hiện những tập thể điển hình trong việc tạo các điều kiện cần thiết, xây dựng, nhân rộng các mô hình như: Công an huyện Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Nhé, Điện Biên, Mường Chà và Thành phố Điện Biên Phủ. Các cá nhân điển hình: Trung tá Vi Văn Yên, Cảnh sát khu vực phường Him Lam, TP.Điện Biên Phủ; bà Phạm Thị Ngọc Tuyết, tổ 18 phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ; anh Trần Văn Thắng, Chủ nhiệm câu lạc bộ "Chân trời mới"...

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh đã công bố Quyết định thành lập "Quỹ hoàn lương tỉnh Điện Biên". Đây là quỹ xã hội, không vì mục đích lợi nhuận nhằm vận động sự đóng góp tài chính, vật chất của các tổ chức, cá nhân và sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh (nếu có) để tăng cường xã hội hóa công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ngay sau khi công bố Quyết định, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ vào quỹ với số tiền trên 400.000.000 đồng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phạm Xuân Kôi yêu cầu trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 1571/KH-UBND ngày 18/10/2011 của UBND tỉnh về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trong phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt phải chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người chấp hành xong án phạt tù, tạo nguồn vốn để họ và gia đình thoát nghèo, gỡ bỏ mặc cảm, tu chí lập nghiệp ngay từ ngày đầu khi họ trở về gia đình, xã hội. Đồng thời tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, gắn nội dung cảm hóa, giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trong thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở...

 

Diệp Xuân
 

.