Bộ CHQS tỉnh Điện Biên

Chú trọng công tác Văn hóa, Văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội

Thứ Bảy, 24/03/2018, 16:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Điện Biên luôn chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) trong lực lượng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, bồi dưỡng tâm hồn, phẩm chất, đạo đức của người quân nhân cách mạng trong tình hình mới.

Nhận thức rõ vai trò xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng, hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác quân sự, quốc phòng của mỗi đơn vị. Do vậy, Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Một buổi sinh hoạt Ngày Chính trị văn hoá tinh thần tại Tiểu đoàn Bộ binh 1 thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên. (Ảnh: Đức Hạnh)

 

Từ nhiều năm nay, phong trào văn hóa, văn nghệ ở Bộ CHQS tỉnh luôn được đánh giá cao, bởi ngoài phục vụ tốt đời sống tinh thần cho CB,CS, mà còn góp phần làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Nhiều đồng chí còn tích cực tham gia các hoạt động sáng tác các tác phẩm VHNT và đã gặt hái được nhiều thành công từ các cuộc liên hoan, hội thi cấp tỉnh, khu vực phát động sáng tác.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên tới toàn thể CB, CS trong đơn vị, nhằm định hướng nhận thức và thực hiện các nội dung như: giáo dục chính trị, tuyên truyền cổ động, tổ chức văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng, sáng tác các tác phẩm VHNT... Từ đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ với phương châm: “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”, đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn quân

Với tình yêu đối với Văn học, nghệ thuật của CB,CS các hoạt động sáng tác thông qua các cuộc thi như: Tìm hiểu truyền thống LLVT Quân khu 2 - 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành và 70 năm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam; Cuộc thi tìm hiểu về 50 năm tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào; Cuộc thi Mỹ thuật vẽ tranh cổ động “Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong Quân đội” đã thu đực nhiều kết quả khích lệ.

Sau 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14-NQ/TU của tỉnh ủy Điện Biên về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH,NT trong thời kỳ mới” đã có: 58 tác phẩm Truyện ký, Thơ 154 tác phẩm, 19 tác phẩm âm nhạc. Cuộc thi vẽ tranh cổ động “Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong quân đội” có 38 tác phẩm; lựa chọn được 04 tác phẩm tiêu biểu, gửi tham gia cuộc thi cấp Quân khu.

Mặc dù bận rộn trong huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng, nhưng với niềm đam mê văn hóa, nghệ thuật, muốn mang đến cho CB,CS và nhân dân các tiết mục mới lạ, hấp dẫn về hình ảnh người Bộ đội Cụ Hồ nên các CB,CS không ngại gian khó, tận dụng những ngày nghỉ, buổi tối để cùng nhau luyện tập văn nghệ.

Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, đã được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đoàn nghệ thuật: Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Nhà hát Kịch nói Quân đội, Đoàn Văn công Quân khu 2, Quân khu 3, Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên… thời gian qua đã tổ chức được 15 buổi lưu diễn phục vụ nhân dân và CB,CS trên địa bàn tỉnh với khoảng 30.000 lượt người xem.

Tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh Điện Biên với 4 lần đạt nhất toàn đoàn, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, có 11 tiết mục đạt giải A, 09 tiết mục giải B, 05 tiết mục giải C. Tham gia liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XI với 03 tác phẩm, được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen. Tổ chức cho CB,CS học các điệu nhảy dân vũ theo chương trình thống nhất của Ban Thanh niên Quân đội với 1.500 lượt CB,CS tham gia.

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Phòng Chính trị và các cơ quan, đơn vị tổ chức các chương trình văn nghệ quần chúng, chiếu phim màn ảnh rộng phục vụ CB,CS nhân các ngày lễ, kỷ niệm và Đại hội Đảng bộ, Đại hội Đoàn thanh niên…Nhiều tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu, nhiều bộ phim có giá trị giáo dục cao về Truyền thống lực lượng vũ trang của tỉnh, đã thu hút được nhiều khán giả, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, gắn bó với với đơn vị trong mỗi quân nhân.

Ngoài ra còn duy trì, tổ chức đều đặn "Ngày Chính trị văn hoá tinh thần", tại các đơn vị được tổ chức vào ngày thứ 5 của tuần cuối tháng, phát huy và sử dụng hiệu quả thư viện và nhà văn hóa Bộ CHQS tỉnh, các ẩn phẩm VHNT, sách báo, tạp chí được cấp trên quan tâm đầu tư cấp phát với nhiều thể loại phong phú, đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của quân nhân, góp phần xây dựng và phát triển phong trào “văn hóa đọc” trong đơn vị.

1
Phát huy và sử dụng hiệu quả thư viện và nhà văn hóa Bộ CHQS tỉnh, các ẩn phẩm VHNT, sách báo, tạp chí đã góp phần xây dựng và phát triển phong trào “văn hóa đọc” trong đơn vị.

 

Do làm tốt công tác văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, nên đã góp phần đấu tranh, bài trừ những sản phẩm văn hóa độc hại và những tác phẩm xấu độc của các thế lực thù địch, xây dựng môi trường văn hóa quân sự phong phú, lành mạnh cho CB,CS. Đồng thời, tham gia đấu tranh có hiệu quả trước âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” Quân đội, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. 

Đại tá Lê Tiến Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Điện Biên cho biết: Các hoạt động văn hóa, VHNT của Bộ CHQS tỉnh đã đạt được nhiều kết quả trên là do Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện. Các hoạt động văn hóa, VHNT đều tập trung xây dựng những phẩm chất cao đẹp của người quân nhân cách mạng

Giáo dục cho CB,CS có bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin vững chắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội; xây dựng người quân nhân có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; ý chí kiên cường, tinh thần khắc phục khó khăn gian khổ. Kịp thời đấu tranh có hiệu quả với những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hoá, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng vũ trang.

Có thể thấy, nhờ chú trọng công tác văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đã góp phần thiết thực trong việc bồi dưỡng, giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của CB,CS. Thời gian tới, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.