Điện Biên: Cần nâng cao nhận thức cháy, nổ trong mùa mưa bão

Thứ Năm, 06/07/2017, 15:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bước vào mùa mưa, ý thức chủ quan của nhiều người thường cho rằng mùa mưa không xảy ra cháy. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 2 vụ cháy lớn chính vì thế để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân cần tự trang bị cho mình kiến thức phòng ngừa mối hiểm họa này bất kỳ lúc nào.

Thời điểm hiện tại đang là mùa mưa bão không ít người nghĩ rằng, đây là thời điểm khó xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên, sự sơ suất dẫn đến chập cháy điện hay những hiện tượng tự nhiên do sét đánh trong mùa mưa bão sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy nổ dẫn đến hậu quả rất nghiệm trọng về người và tài sản.

 

250
Vào hồi 10 giờ sáng ngày 02/7 tại cơ sở sản xuất chăn bông, đệm…của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng tại Đội 4- xã Pom Lót- Huyện Điện Biên xảy ra cháy lớn.

 

Điển hình mới đây trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy lớn:  Vụ thứ nhất vào hồi 10 giờ sáng ngày 02/7 tại cơ sở sản xuất chăn bông, đệm…của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng tại Đội 4- xã Pom Lót- Huyện Điện Biên đã xảy ra cháy lớn. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi toàn bộ nguyên vật liệu sản xuất và một số tài sản trong xưởng sản xuất rộng 60m2. Theo ước tính ban đầu của gia đình, giá trị thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.  nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập cầu giao điện.

Vụ thứ 2 vào thời điểm hơn 9h sáng 7/6, tại số nhà 15A, tổ dân phố 17, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ  của gia đình anh Trần quốc Hùng và Chị Nguyễn Thanh Huyền cũng đã xảy ra cháy lớn nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là do chập cầu giao điện, lửa cháy lan theo đường dây dẫn điện trong nhà, tiếp cận các vật liệu dễ cháy gây ra đám cháy lớn.

 

sdaf 250
Vụ cháy thứ 2 sáng 7/6, tại số nhà 15A, tổ dân phố 17, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ

 

Như vậy chỉ cách nhau 4 ngày trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 2 vụ cháy lớn nguyên nhân ban đầu đều được xác định là do chập điện có thể nhận thấy ý thức về việc PCCC của doanh nghiệp, cơ sở, người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn đang rất hạn chế. Thời điểm nắng nóng kéo dài và những cơn mưa lớn đầu mùa, nếu không nêu cao ý thức phòng ngừa thì nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở, nhà xưởng, xí nghiệp sẽ còn diễn biến rất phức tạp gây hậu quả khó lường.

Chính vì vậy để phòng ngừa cháy nổ do dòng điện quá tải, người dân cần nắm được những kiến thức cơ bản như: Thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn đúng tiêu chuẩn và có hệ số dự phòng, không tự ý thay đổi các thiết bị tự ngắt; không dùng nhiều thiết bị điện một lúc và cùng 1 ổ cắm; thường xuyên định kỳ kiểm tra hệ thống để khắc phục kịp thời những nguy cơ gây ra quá tải. Đối với mỗi hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ. Mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2...) đảm bảo về chất lượng. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo Cảnh sát PC&CC theo số 114 hoặc các cơ quan chức năng gần nhất và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa như bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2 ...); cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.....

Chập điện, sét đánh trong mùa mưa bão là một trong hai nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy nổ với hậu quả khôn lường. Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân cần tự trang bị cho mình kiến thức phòng ngừa mối hiểm họa này và nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của các cơ quan chức năng để tránh những thiệt hại về tài sản, cũng như tính mạng của con người./.

 

 

Tử Long

.