Ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ Hai, 08/07/2024, 15:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân của khách hàng.

d
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Cụ thể, các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như: Gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Tiếp đó, các đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ; đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Ngoài ra, đối tượng có thể còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, đối tượng chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào mục đích xấu.

Trước tình hình trên, để kịp thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; Công an tỉnh Điện Biên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạt hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tìm hiểu và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch. Không tải các ứng dụng/link/email theo yêu cầu của người lạ.

2. Không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân. Tuyệt đối không chuyển tiền, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu ngân hàng,... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng (Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học).

3. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các trang, tài khoản mạng xã hội; cài đặt bảo mật 2 lớp và không chia sẻ thông tin cá nhân của bản thân, gia đình, bạn bè lên các trang mạng xã hội.

4. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN
 

.