Các bên nỗ lực giao nhằm giải quyết vấn đề Ukraine

Chủ Nhật, 06/03/2022, 16:37 [GMT+7]

Trong lúc này các nỗ lực ngoại giao đang được xúc tiến nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

1
Đại diện Nga và Ukraine (bên trái) bắt tay nhau trước khi bước vào vòng đàm phán thứ hai ở Belarus ngày 3/3. (Ảnh: TASS)

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Ông Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ, NATO, EU và Nga đối thoại và giải quyết những vấn đề tích tụ trong nhiều năm. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý tới ảnh hưởng tiêu cực của việc NATO tiếp tục mở rộng về phía Đông đối với môi trường an ninh của Nga.

Cũng trong ngày 5/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã bí mật tới Moscow gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin với vai trò như bên hòa giải xung đột ở Ukraine.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ, hai bên đã thảo luận về các khía cạnh khác nhau về tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, chi tiết về kết quả cuộc gặp vẫn chưa được công bố.

1
Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tới Moscow để gặp Tổng thống Nga. (Ảnh: AP)

Ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng Bennett đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky .

Thủ tướng Bennett là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Putin sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Chuyến thăm được thực hiện sau khi Kiev yêu cầu Israel tiến hành đối thoại với Moscow.

Ngày 5/3, truyền thông Nga đưa tin, quan chức Ukraine thông báo phái đoàn nước này sẽ nối lại vòng đàm phán hòa bình thứ 3 với Nga vào ngày 7/3 tới. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, ông David Arakhamiya, một thành viên trong phái đoàn Ukraine, nói rằng vòng hòa đàm thứ 3 sẽ diễn ra ngày 7/3.

Đài Sputnik dẫn lời ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine kiêm Trưởng đoàn đàm phán Ukraine, cùng ngày 5/3 cũng xác nhận việc hai phái đoàn gặp lại nhau trong ít ngày tới.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/cac-ben-no-luc-giao-nham-giai-quyet-van-de-ukraine-20220306112542994.htm

 

 

Theo VTV

 

.