Vì sao dứa Pu Lau luôn cháy hàng?

Thứ Hai, 15/07/2024, 07:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, dứa mật ở bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên đã nức tiếng trên thị trường trong tỉnh và nhiều tỉnh thành phía Bắc của nước ta. Vậy những điều gì đã góp phần làm cho trái dứa mật Pu Lau có chỗ đứng trên thị trường và mùa dứa nào cũng rơi vào tình trạng cung không đủ cầu?

Thời điểm này, đến bản Pu Lau vào buổi sáng là cảnh tấp nập mua bán dứa mật. Điểm đặc biệt là việc mua bán dứa mật Pu Lau chỉ diễn ra từ sáng sớm đến tầm 13h mỗi ngày, buổi chiều rất ít hộ gia đình đi lên nương cắt dứa để bán. Mặt khác, bà con cắt dứa theo đơn đã đặt hàng trước, sau đó bán đổ cho các tiểu thương trực tiếp vào mua. Vì vậy mà nhiều người đến mua bất chợt thường rất khó để mua được hoặc phải mua lại từ các tiểu thương.

Hiện nay cũng đã có những tiểu thương làm lán ở tại bản chuyên thu mua dứa của bà con để bán lại cho những đầu mối khác. Vào vụ dứa mật Pu Lau, ngoài việc bà con thuận lợi bán được dứa có thu nhập cao, nhiều người nông dân ở các xã, bản lân cận Pu Lau cũng nhờ vụ dứa mà trở thành tiểu thương có thu nhập tương đối khá.

Theo chia sẻ của bà con Pu Lau, giống dứa mật được bà con xin ở những bản Lào giáp ranh biên giới Việt Nam về trồng từ khoảng những năm 1990. Nhận thấy cây giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên bà con nơi đây dần dần nhân rộng diện tích cây trồng. Dứa Pu Lau có đặc điểm quả to, có quả có thể nặng từ 3 - 4 kg; dứa rất nhiều nước và vàng như sáp mật ong; vị ngọt đậm và trái rất thơm.

1
Trung bình ở bản Pu Lau mỗi năm tăng khoảng 10ha dứa.

Cùng một quả đồi nhưng trồng dứa thì cây cao, khoẻ, trái to còn trồng cây lúa hay cây sắn thì còi cọc, sản lượng, năng suất kém. Bà con nơi đây thường nói với nhau rằng, đất của bản Pu Lau này phù hợp nhất là để trồng cây dứa. Về mặt khoa học, đất đồi Pu Lau có nhiều điều kiện phù hợp để trồng giống cây dứa mật.

Đáng chú ý phương pháp canh tác của bà con nơi đây là thiên về tự nhiên, ít có sự tác động của các chất hoá học nên đất đai qua nhiều năm vẫn giữ được chất đất thuần tuý để có thể canh tác cây dứa từ năm này qua năm khác. Việc ít sử dụng các chất hoá học để can thiệp trong chu kỳ trồng và chăm sóc cây dứa đã tạo nên sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Chính bởi phương pháp canh tác tự nhiên cùng với chất lượng quả thơm, ngọt vượt trội so với dứa ở nơi khác nên dứa Pu Lau đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Theo thống kê, hiện nay bản Pu Lau có khoảng 100 ha diện tích trồng dứa mật. Sản lượng dứa mật Pu Lau năm nay ước đạt khoảng 1 nghìn tấn, trong đó xuất bán dứa chín là khoảng 600 tấn, còn lại là dứa xanh xuất bán cho các công ty từ Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng lên thu mua tận bản. Dứa chín chủ yếu bà con tự cắt và xuất bán cho các tiểu thương, dứa xanh được Hợp tác xã Dứa Mường Nhà thu mua để xuất bán cho các công ty nhỏ ở dưới xuôi lên thu mua.

1
Cây dứa mật Pu Lau đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho hơn 100 hộ đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

Những năm gần đây, “cơn sốt” dứa mật Pu Lau cũng đã khiến cho bà con nơi đây mở rộng diện tích vùng trồng. Trung bình ở bản Pu Lau mỗi năm tăng khoảng 10ha dứa. Những quả dứa mật Pu Lau trái to, ngọt đậm, nhiều nước, màu vàng óng như mật ong đã không còn xa lạ với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bởi được phát triển theo hướng tự nhiên nên dứa mật Pu Lau chín thành nhiều đợt chứ không chín đại trà, không tạo sức ép mùa vụ quá lớn như các loại cây trồng khác. Đồng thời khi trồng dứa, người dân Pu Lau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Đó chính là những điều đã giúp cho dứa Pu Lau luôn có chỗ đứng trên thị trường và mùa dứa nào cũng rơi vào tình trạng cháy hàng.

Cây dứa mật Pu Lau đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho hơn 100 hộ đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Nhờ đó mà bản chỉ còn 1 hộ nghèo do bị khuyết tật, các hộ trong bản đều có thu nhập mức trung bình khá trở lên.

Cây dứa mật đang được cấp uỷ, chính quyền địa phương định hướng nhân rộng trở thành cây xoá đói, giảm nghèo ở xã biên giới Mường Nhà. Việc nhân rộng diện tích gắn với giữ thương hiệu, đảm bảo chất lượng và đầu ra của trái dứa là vấn đề cần được địa phương đặc biệt quan tâm.

 

 

Hoàng Giang - Vi Hiếu/DIENBIENTV.VN

 

.