Thúc đẩy xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng xăng dầu

Thứ Hai, 15/07/2024, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/12/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 10 về quyết liệt triển khai hiệu quả việc lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Tại tỉnh Điện Biên, sau hơn 6 tháng tập trung thực hiện, đến nay, cơ bản các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị và xuất hóa đơn điện tử theo quy định.

Theo quy định, mỗi lần bơm xăng cho khách hàng, đồng thời cơ sở kinh doanh xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử cho khách, không phân biệt số lượng, giá trị và khách hàng có lấy hóa đơn hay không. Cơ sở kinh doanh phải lưu trữ đầy đủ dữ liệu hóa đơn từng lần bán hàng và xuất trình cho cơ quan thuế khi có yêu cầu. Đây không chỉ là quy định bắt buộc phải thực hiện theo Luật Quản lý thuế mà còn là một trong những điều kiện để được cấp phép và gia hạn cấp phép hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 80 ngày 17/11/2023 của Chính phủ.

Toàn tỉnh hiện có 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu với 245 cột bơm đang hoạt động. Theo ông Dương Duy Bảy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên: Để đảm bảo tiến độ thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán, Cục Thuế tỉnh đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu để nắm bắt tình hình thực tế và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

1
Toàn tỉnh hiện có 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu với 245 cột bơm đang hoạt động.

Công ty Xăng dầu Điện Biên đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng từ ngày 1/7/2023. Đến nay, các trụ bơm, cột bơm tại 35/35 cửa hàng của công ty đều có tính năng điện tử, kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hóa đơn theo quy định… Qua đó, đảm bảo việc kiểm tra dữ liệu, số liệu có thể thực hiện ngay tức thì, tạo môi trường kinh doanh minh bạch.

Với Công ty TNHH An Lộc Điện Biên, để thực hiện xuất hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán, công ty đã đầu tư trang thiết bị và phần mềm tại 4 cây xăng dầu hiện có tại huyện Điện Biên và Mường Nhé, tổng chi phí hơn 150 triệu đồng. Từ tháng 3/2024 đến nay, trung bình mỗi ngày công ty xuất khoảng 1.500 hóa đơn điện tử… Đơn vị đánh giá, tuy có phát sinh thêm chi phí nhưng việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán đang mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và khách hàng.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử xăng dầu trong từng lần bán là một trong những điểm nhấn quan trọng của quá trình chuyển đổi số ngành Thuế, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử; giúp tiết kiệm chi phí phát hành và lưu giữ hóa đơn cho người nộp thuế. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và bảo vệ quyền, lợi ích người tiêu dùng./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.