Người dân gặp khó khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao

Thứ Hai, 07/03/2022, 15:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vừa chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, vừa chịu tác động từ giá nguyên vật liệu, giá xăng dầu tăng cao, nên tình hình sản xuất, chăn nuôi của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên nói riêng cũng theo đó gặp nhiều khó khăn.

Chỉ 2, 3 tháng trước, mỗi ngày gia đình anh Lò Văn Ánh, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên chỉ chi phí tiền thức ăn cho đàn lợn của gia đình mỗi ngày khoảng 100.000đ. Thế nhưng, từ trung tuần tháng 2 vừa qua, khi giá xăng dầu tăng đã kéo các loại thức ăn chăn nuôi tăng giá theo. Chính vì vậy, trong những ngày qua, gia đình anh phải tăng thêm tiền thức ăn cho đàn lợn của gia đình từ 15-20.000/ngày.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng cao trong khi sức bán ra chậm nên gia đình tôi chỉ dám chăn nuôi cầm chừng.” - anh Lò Văn Ánh nói.

1
Giá thức ăn tăng cao khiến nhiều người chăn nuôi như anh Lò Văn Ánh, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên chỉ dám chăn nuôi cầm chừng.

Theo ông Đào Đình Quí, đội 4A, xã Thanh Yên, một chủ đại lý thức ăn chăn nuôi: Hiện nay, hầu hết các loại thức ăn chăn nuôi cho lợn, gà, vịt; các loại phân bón, vật tư nông nghiệp,… cũng đã tăng giá từ trung tuần tháng 2 vừa qua. Cụ thể đối với loại thức ăn đậm đặc cho cá và lợn, gà, vịt tăng thêm 350đ/1kg; đối với thức ăn loại hỗn hợp tăng thêm 250đ/1kg. Trung bình mỗi bao 20kg tăng từ 7.000 đến 10.000đ.

Ông Quí cho biết, để đảm bảo cho người dân, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã sản xuất ổn định, việc niêm yết giá, hỗ trợ giá đối với các loại thức ăn chăn nuôi đã và đang được đại lý của gia đình ông thực hiện trong thời gian 1 tháng.

Giá các loại mặt hàng thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao đang tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, chăn nuôi của người dân. Bởi vậy, việc thắt chặt chi phí đầu tư, sản xuất cầm chừng đang là lựa chọn của nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Thanh Yên nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung./. 

 

 

Văn Phú - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.