Điện Biên

Tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi

Chủ Nhật, 05/07/2020, 14:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã tái bùng phát tại 9 xã thuộc 3 huyện Điện Biên, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ. Trong bối cảnh giá lợn tăng cao, người dân đã bắt đầu tái đàn ồ ạt, dịch bệnh bùng phát khiến kinh tế nhiều hộ chăn nuôi đã khó càng chồng thêm khó.

1
Dịch tả lợn châu Phi đã tái bùng phát trên địa bàn 9 xã thuộc 3 huyện, thành phố là: Điện Biên, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ. ẢNH - Tiêu hủy lợn dịch tại xã Noong Hẹt huyện Điện Biên

Chiều ngày 3/7, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Điện Biên phối hợp với xã Noong Hẹt tiến hành tiêu hủy đàn lợn 10 con với trọng lượng gần 2 tạ của gia đình bà Nguyễn Thị Châm, thôn Tân Biên do dịch tả lợn Châu Phi. Đây là đàn lợn được gia đình tái đàn chăn nuôi trong thời điểm giá lợn giống tăng cao. Trung bình mỗi con lợn giống có giá khoảng 3 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Châm, Thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Nhà tôi nuôi được 1 đàn lợn, tự nhiên thấy nó bỏ ăn rồi 1,2 hôm thấy nó tự chết. Thấy thế gia đình tôi cũng đã báo thú y về để lấy mẫu xét nghiệm thì 3 ngày sau có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu phi. Sau đó cũng mời thú y về để có biện pháp tiêu hủy và phun thuốc khử trùng tất cả chuồng trại và vật nuôi để không lây lan dịch bệnh.

Năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến đàn lợn 35 con của gia đình ông Trần Xuân Dụ, đội C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên buộc phải tiêu hủy, ước thiệt hại gia đình hơn 100 triệu đồng. 4 tháng sau đợt dịch, gia đình ông tiếp tục vay nợ ngân hàng để tái đàn và thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh chuồng trại phòng chống dịch bệnh.

Sau khi xuất chuồng được một lứa lợn khỏe mạnh, gia đình ông tiếp tục tái đàn khoảng 50 con với giá 3 triệu đồng/1 con lợn giống.  Tuy nhiên,  từ tháng 4 đến tháng 6/2020, đàn lợn của gia đình ông bắt đầu có dấu hiệu mắc bệnh và chết do dịch tả lợn châu Phi. Nợ Ngân hàng từ đợt dịch trước chưa trả xong, dịch chồng dịch khiến kinh tế gia đình ông  Dụ càng trở nên khó khăn, lao đao.

Ông Trần Xuân Dụ, Đội C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết: Chúng tôi đầu tư để làm được 1 cơ sở chăn nuôi như thế này cũng mất hơn 100 triệu rồi. Dịch bệnh năm ngoái gia đình cũng mất hơn 100 triệu, năm nay cũng ngót ngót 100 nữa thì thực tế là gia đình cực kỳ khó khăn. Vốn vay ngân hàng thì cứ chồng chất nợ chồng nợ. Cơ bản nhất là bây giờ cũng chả biết làm thế nào nữa mà nông thôn chúng tôi chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi mà gia đình tôi từ trước đến giờ cũng chủ yếu là chăn nuôi vì vậy rất là khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Chi cục thú y, tính đến ngày 3/7,  dịch tả lợn châu Phi đã tái bùng phát trên địa bàn 9 xã thuộc 3 huyện, thành phố là: Điện Biên, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ. Tổng số lợn tiêu hủy hơn 100 con với trọng lượng gần 3 tấn. Trong bối cảnh người chăn nuôi đang tăng cường tái đàn để bù đắp nguồn cung thịt lợn cho thị trường thì dịch bệnh bùng phát khiến nguồn cung lợn hơi, lợn giống ngày càng khan hiếm.

Để tránh tình trạng người dân bán chạy lợn bệnh khi giá lợn tăng cao khiến dịch lây lan ra diện rộng, các cơ quan chuyên môn đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền vận động hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, siết chặt việc quản lý số lượng đàn vật nuôi và giết mổ gia súc. Đồng thời, khuyến cáo các hộ chăn nuôi cân nhắc việc tái đàn ồ ạt trong giai đoạn dịch đang tái bùng phát và chỉ tái đàn khi thực sự đảm bảo các quy định về vệ sinh chuồng trại, con giống./.

 

 

Hoàng Út – Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.