Dòng họ hiếu học trên quê hương Anh hùng Vừ A Dính

Thứ Sáu, 19/06/2020, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy truyền thông quê hương cách mạng, lớp lớp con cháu dòng họ Sùng dân tộc Mông tại xã Pú Nhung huyện Tuần Giáo đã không ngừng phấn đấu, học tập và tích cực công tác, giữ nhiều vị trí quan trọng để cống hiến cho địa phương trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Buổi sinh hoạt định kỳ của dòng họ Sùng về công tác khuyến học, khuyến tài có sự tham dự của những già làng, con em trong dòng họ. Thông qua buổi nói chuyện, dòng họ đánh giá những ưu, khuyết điểm để thực hiện tốt hơn việc động viên con em trong dòng họ tích cực, chịu khó học tập, công tác để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ.

1
Buổi sinh hoạt định kỳ của dòng họ Sùng về công tác khuyến học

Ông Sùng A Thu, bản Phiêng Pi, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: Các cháu ở dòng họ Sùng thì rất hiếu học, hầu như các cháu đều được dạy dỗ, học hành, nhiều cháu đã thi đỗ các trường đại học, cao đẳng trong nước, đặc biệt con cháu họ Sùng thì không có cháu nào mắc tệ nạn xã hội.

Dòng họ Sùng tại xã Pú Nhung huyện Tuần Giáo hiện có 141 hộ với gần 700 nhân khẩu. Trải qua các thời kỳ lịch sử, dòng họ Sùng luôn là dòng họ tiêu biểu tại địa phương và có nhiều tấm gương trong cuộc kháng chiến chống Pháp như: Anh hùng lực lượng vũ trang Sùng Phái Sinh. Tiếp nối truyền thống đó, hiện nay, dòng họ Sùng ở Pú Nhung hiện có 74 người đang công tác tại các cơ quan nhà nước, 20 người tốt nghiệp đại học và 35 đảng viên, nhiều con em đang giữ những vị trí chủ chốt của tỉnh, đặc biệt là tại Công an tỉnh có đồng chí Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh. Các thế hệ con em trong dòng họ dù công tác ở ngành nào thì cũng luôn nỗ lực phấn đấu, cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương.

Đại úy Sùng A Viện, Phó trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Vinh dự cho bản thân tôi là người con dòng họ Sùng, hiện đang công tác trong lực lượng công an Điện Biên, do vậy bản thân luôn phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành và thành công hơn, không phụ lòng mong mỏi của các thế hệ đi trước

Dòng họ Sùng qui định các gia đình phải tích cực chăm lo cho con cái học hành, không được bỏ học giữa chừng, không được kết hôn khi chưa đủ tuổi, không mắc vào các tệ nạn xã hội. Chính vì vậy, con em trong dòng họ đều nhận thức được tầm quan trọng của việc học và tích cực dành nhiều bông hoa điểm tốt, tô thắm thêm truyền thống hiếu học của dòng họ.

Em Sùng A Công, Trường THCS Vừ A Dính xã Pú Nhung huyện Tuần Giáo cho biết: Em rất tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương anh hùng vừ a dính, và ước mơ của em sau này sẽ trở thành chiến sĩ công an, để đạt được ước mơ em sẽ cố gắng phấn đấu và học tập

Hiện nay, kinh tế các gia đình của dòng họ Sùng đã có những thay đổi rõ nét nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra giá trị hàng hóa, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định để chăm lo cho con em mình học hành.

1
Dòng họ Sùng luôn được Hội khuyến học huyện huyện Tuần Giáo đánh giá cao và suy tôn trong giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Sùng A Lầu, Trưởng bản Phiêng Pi, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: Người dân trong bản về sản xuất thì chúng tôi luôn tuyên truyền cho bà con phải áp dụng khoa học kĩ thuật, nâng cao năng xuất cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình để từ đó có kinh phí cho các con cháu của mình ăn, học đầy đủ

Dòng họ Sùng luôn đoàn kết với các dòng họ khác trong việc xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Chính từ những việc làm này, dòng họ Sùng luôn được Hội khuyến học huyện đánh giá cao và suy tôn trong giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Tuần Giáo cho biết: Trong nhiệm kì này thì chúng tôi xem xét và suy tôn dòng họ Sùng, và tôi thấy dòng họ này rất xứng đáng vì con cháu ở dòng họ này rất hiếu học, nhiều cháu thi đỗ và học đại học, qua xem xét thì đây là dòng họ đáng được suy tôn và ghi nhận. Còn về hoạt động công tác khuyến học thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát động các phong trào để gây dựng, thúc đẩy tại các cơ sở tạo bước tiến trong công tác khuyến học khuyến tài ở địa phương.

Tự hào với truyền thống của mảnh đất kiên trung trong kháng chiến chống Pháp và vươn mình mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay, dòng họ Sùng không ngừng làm tốt công tác khuyến học, động viên con em tích cực học tập, công tác, đoàn kết với các dân tộc khác để xây dựng khối đại đoàn kết, làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp./.

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.