Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Điện Biên
Điện Biên TV - Sáng 16/7, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm Tổ trưởng đã làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh tiếp trên 3.200 lượt công dân với hơn 3.900 người, gần 3.200 vụ việc; 29 đoàn đông người, số người được tiếp hơn 400 người. Toàn tỉnh tiếp nhận 5.100 đơn thư; trong đó có hơn 4.100 đơn đủ điều kiện xử lý. Công tác tiếp nhận và phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đúng quy định. Việc chấp hành trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành….
Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên kiến nghị, đề xuất với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương nghiên cứu, đề xuất tham mưu hoàn thiện Luật Tiếp công dân đồng bộ với Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; quy định về việc xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật.
Xây dựng quy định, quy chế phối hợp giữa Ban Tiếp công dân Trung ương với Ban Tiếp công dân địa phương; sớm ban hành văn bản hướng dẫn Quy định về quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến đánh giá của đoàn công tác. Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng gây phức tạp về an ninh trật tự, thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh./.
Minh Trang - Duy Hải/DIENBIENTV.VN