Điện Biên

Huyện Nậm Pồ chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới Corona gây ra

Thứ Tư, 05/02/2020, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ông Triệu Đình Thành – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên khẳng định " Hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm khuẩn đường hô hấp và qua kiểm tra và xác minh thì 34 học sinh hiện tại chưa có biểu hiện gì nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới Corona gây ra”

1
Huyện Nậm Pồ chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới Corona gây ra

Trong 2 ngày gần đây, có hàng chục trẻ em trên địa bàn huyện Nậm Pồ có biểu hiện ho, sốt phải cho nghỉ học để ở nhà và đến cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi, trong đó phần lớn là con em các gia đình có người thân đi lao động, làm ăn ở Trung Quốc trở về gia đình ăn tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Trước tình hình trên, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chuyên môn, huyện Nậm Pồ cùng vào cuộc xác minh nguyên nhân gây ra bệnh có biểu hiện trên. Ngay trong buổi sáng ngày 5/2, đoàn công tác của Sở y tế đã đến kiểm tra, làm việc với Ban chỉ đạo huyện Nậm Pồ về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, lấy mẫu những trường hợp có biểu hiện ho sốt. Qua kiểm tra  21 cháu đã khỏe mạnh bình thường, cơ quan Y tế xác định các cháu bị viên họng, 1 Giáo viên và 1 bảo vệ đã khỏi ốm, 10 cháu có tiền sử bị viêm họng và chỉ có 3 trường hợp lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Bên cạnh đó huyện Nậm Pồ đã rà soát kiểm tra các hộ gia đình có người đi làm ăn ở Trung Quốc về thời gian đã quá 15 ngày, xong những người này vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện ho sốt...

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết:“ Hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm khuẩn đường hô hấp và qua kiểm tra và xác minh thì 34 học sinh hiện tại chưa có biểu hiện gì nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới Corona gây ra”

Trong những ngày vừa qua, các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh trong việc ăn uống, vệ sinh cá nhân. Truyền thông hướng dẫn học sinh cách đeo khẩu trang, dự phòng các thiết bị, vật tư để sát khuẩn phòng học, nhà nội trú, theo dõi diễn biến, biểu hiện của các em có người thân đi lao động tại Trung Quốc để kịp thời báo cáo cho cơ quan y tế.

Thầy giáo Nguyễn Thành Tâm, Phó hiệu trưởng Trường PTDT BT THCS Phìn Hồ huyện Nậm Pồ cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra xem các cháu có gia đình, người thân đi làm ở Trung Quốc về mà có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi hoặc là sốt cao thì nhà trường sẽ nắm bắt ngay và thông tin cho các cơ sở y tế, các cấp lãnh đạo để có hướng xử lý kịp thời”.

1
Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ đã trang bị cơ bản các thiết bị, vật tư phục vụ công tác khám, điều trị cho những người có biểu hiện sốt, ho, có khu vực cách ly...

Mặc dù mới chỉ là cơ sở tạm, còn nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này, Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ đã trang bị cơ bản các thiết bị, vật tư phục vụ công tác khám, điều trị cho những người có biểu hiện sốt, ho, có khu vực cách ly.

Đồng thời, đã phát tờ rơi bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc để cho người dân đọc và hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, chủ động phòng tránh. Ngoài ra, Trung tâm cũng có phương án về lâu dài trong trường hợp số lượng người nghi ngờ có hiểu hiện cúm, sốt tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ cho biết: “ Với điều kiện hiện có thì chúng tôi cố gắng làm hết khả năng của mình trong việc có thể cách ly bệnh nhân khi đến Trung tâm khám. Khi mà số lượng người nghi ngờ nhiễm cao thì chúng tôi đã có phương án cách ly tại phòng khám đa khoa khu vực 3 chà để mà có số lượng giường bệnh cách ly. Tuy nhiên, cơ sở y tế không phải tất cả đều đủ điều kiện cách ly bệnh nhân, khi mà số lượng nghi ngờ lớn thì cũng phải tính đến phương án cách ly tại Trạm y tế hoặc tại nhà”.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay tại huyện biên giới Nậm Pồ đó chính là việc nắm bắt số người đi lao động đã trở về từ Trung Quốc, việc tiếp xúc với mọi người và giải pháp để cách ly khi có biểu hiện ho, sốt. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân không hoang mang nhưng không được chủ quan đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra./.
 

 

Anh Thu – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.