Điện Biên tăng cường phòng ngừa và giám sát ngộ độc thực phẩm

Thứ Ba, 16/04/2019, 13:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh chưa có vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra. Tuy nhiên, để thực phẩm không đem đến nguy cơ cho sức khỏe con người cũng như giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm hàng năm thì công tác kiểm nghiệm, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là hết sức quan trọng.

Hàng năm, Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp đã chỉ đạo sát sao công tác giám sát chặt chẽ nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; đặc biệt là đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội, phục vụ nhân dân và người tiêu dùng trong các dịp lễ hội.

c
Năm 2019, 100% các chợ đầu mối toàn tỉnh sẽ được kiểm soát an toàn thực phẩm

 

Cùng với đó, ngành Y tế đã tổ chức tốt công tác thường trực cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm và tổ chức điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân 100% các vụ ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, chỉ đạo triển khai thống kê các bữa ăn sự kiện tổ chức tại cộng đồng, hộ gia đình nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Mô hình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã được triển khai có hiệu quả, bước đầu đã áp dụng thành công các mô hình quản lý tiên tiến ở một số đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm, sản xuất rau an toàn theo hướng GAP cơ bản... đã tạo ra những sản phẩm thực phẩm an toàn hơn cho ngườỉ tiêu dùng của tỉnh.

Vì vậy, trong năm 2018, toàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn trên 30 người mắc; không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 12 ca mắc do nấm độc, 9 ca mắc ngộ độc do ăn con nòng nọc và 1 ca đơn lẻ do ngộ độc nấm độc. Số ca bệnh truyền qua thực phẩm là 19.876 ca; chủ yếu các bệnh về tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và hội chứng lỵ.

Cũng trong năm 2018, ngành Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trạm y tế xã, phường, thị trấn, y tế thôn bản trên địa bàn tỉnh thực hiện giám sát 3.410 bữa ăn sự kiện tập trung đông người với 876.938 người tham dự ma chay, cưới hỏi, lễ... 100% các bữa ăn sự kiện tại thôn bản, gia đình được kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung, phòng chống ngộ độc thực phẩm nói riêng, năm 2019, tỉnh Điện Biên đã đưa ra mục tiêu cụ thể là 90% các vùng nuôi trồng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh được giám sát dư lượng các hóa chất độc hại; 2% diện tích sản xuất rau, chè áp dụng Việt GAP; 100% các chợ đầu mối được kiểm soát an toàn thực phẩm; 100% siêu thị được kiểm soát về an toàn thực phẩm...

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.