Phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam

Thứ Tư, 27/02/2019, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Sáng 27/2, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức phát động toàn quốc Chương trình sức khỏe Việt Nam với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Chương trình sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  theo Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2/9/2018 với 3 mục tiêu cụ thể: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Chương trình Sức khoẻ Việt Nam đặt nhiều mục tiêu cụ thể, trong đó đến năm 2025 và 2030, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi còn lần lượt là dưới 20% và dưới 15%; tăng chiều cao trung bình của thanh niên (18 tuổi) lên mức 167cm và 168,5cm (với nam), 156cm và 157,5cm (với nữ); giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành xuống 37% và 32,5%...

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí, đồng bào cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương sự nỗ lực và chúc mừng những thành tựu ngành Y tế đã đạt được, nhất là những thành tích tốt, toàn diện trong năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể mà các cấp, các ngành và địa phương cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Nâng cao nhận thức, đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, toàn dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe; cùng với làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh cần cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn, chăm sóc và điều trị; thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe; khuyến khích tổ chức sản xuất kinh doanh cung cấp thực phẩm an toàn, đủ dinh dưỡng cho từng lứa tuổi; phát triển thể dục thể thao, tăng cường rèn thân thể.

d
Cán bộ viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh diễu hành hưởng ứng chương trình

 

Thủ tướng yêu cầu: Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan, cơ quan thông tấn báo chí tùy theo chức năng nhiệm vụ triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả chương trình này; UBND các tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu của chương trình sức khỏe Việt Nam vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo triển khai, phối hợp tuyên truyền, vận động, huy động toàn dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của chương trình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam, trong đó hãy bắt đầu ngay từ việc thực hiện và duy trì hành vi, lối sống lành mạnh có lợi cho sức khỏe, tự bảo vệ nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình...

Trong khuôn khổ lễ phát động sẽ có nhiều hoạt động được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như: Tổ chức đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.