Vẫn ghi nhận trường hợp mắc sởi trong tháng đầu năm 2019

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu tháng 1 năm 2019 đến ngày 21/2, toàn tỉnh đã ghi nhận 38 trường hợp mắc sởi. Trong đó, các bệnh nhân sởi được ghi nhận trên địa bàn 2 huyện như: Nậm Pồ 22 trường hợp và Điện Biên 16 trường hợp.

x
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống bệnh sởi

 

Bác sỹ chuyên khoa II Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Các ca mắc sởi đều tản phát và rải rác, không có địa bàn mắc sởi với số lượng lớn, có trường hợp mắc sởi ở lứa tuổi lớn trên 20 tuổi và đặc biệt có trường hợp mắc sởi chưa đến tuổi tiêm phòng (dưới 9 tháng tuổi). Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn gồm: Tuyên truyền cho cộng đồng về vệ sinh phòng bệnh; tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng đưa con em đi tiêm chủng... Trung tâm cũng đang tham mưu cho UBND tỉnh trong năm 2019 này, sẽ tổ chức tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh sởi cho nhóm đối tượng từ 1 đến 10 tuổi ở những địa bàn còn lại trong năm 2018 chưa triển khai.

Để phòng chống bệnh sởi, đặc biệt ở nhóm lứa tuổi chưa đến tuổi tiêm vắc-xin sởi (dưới 9 tháng tuổi), Bác sỹ chuyên khoa II Đoàn Ngọc Hùng khuyến cáo cho các bà mẹ là tăng cường các biện pháp phòng ngừa như: Tăng cường vệ sinh cá nhân, nhà cửa, đảm bảo nhà cửa thông thoáng; nâng cao thể trạng cho bà mẹ và trẻ; hạn chế cho trẻ tiếp xúc nơi đông người.

j
Bác sỹ Phòng khám Đa khoa khu vực Nà Tấu khám sức khỏe cho bệnh nhi mắc sởi ở bản Huổi Chổn, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên

 

 Bệnh sởi là bệnh do virus và rất dễ lây lan nhưng hiện nay đã có vắc-xin phòng bệnh. Chỉ có tiêm vắc-xin phòng bệnh là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Vì vậy, những gia đình có con em chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa đầy đủ thì khẩn trương đưa con em mình đến cơ sở y tế để được tiêm phòng. Đồng thời, khi thấy người thân sốt phát ban, nghi ngờ mắc bệnh sởi thì phải cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, không để bệnh sởi lây lan trong cộng đồng.

Được biết, tính đến ngày 13/11/2018, toàn tỉnh ghi nhận 944 ca mắc sởi tại 8/10 huyện, thị, thành phố. Như vậy, so với thời điểm ngày 28/10/2018 tăng 122 ca mắc sởi.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.