Điện Biên: Kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHYT

Thứ Tư, 27/02/2019, 07:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, vận động nhân dân tham gia BHYT đã được triển khai đồng bộ, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cũng như quyền lợi, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT; đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Nếu như năm 2013, tỉnh Điện Biên có 510.000 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ đạt 97,7%) thì đến tháng 12/2018 có 575.870 người tham gia (tỷ lệ bao phủ đạt 99,8%).

Tổng thu vượt kế hoạch

Để đạt được kết quả trên, trong năm 2018, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động, tập trung mọi nguồn lực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) như: Tăng cường công tác thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; giải quyết để ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT; 100% các cơ sở khám chữa bệnh BHXH trong tỉnh đã thực hiện cập nhật thông tin về khám chữa bệnh BHYT và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH để phục vụ cho việc giám định, thanh toán BHYT. Ngành BHXH đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhanh gọn, chính xác, giảm chờ đợi của người bệnh. Ngành Y tế có sự đổi mới mạnh mẽ từ tinh thần, thái độ phục vụ, đến các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

s
Nếu như năm 2013, tỉnh Điện Biên có 510.000 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ đạt 97,7%) thì đến tháng 12/2018 có 575.870 người tham gia (tỷ lệ bao phủ đạt 99,8%).

 

Tính đến hết năm 2018, tỉnh Điện Biên có 575.870 người tham gia BHYT; tổng số thu BHYT là 488.675 triệu đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 103% kế hoạch Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao.

Tổng chi khám chữa bệnh BHYT tính đến 31/12/2018 là 484.191 triệu đồng, thực hiện gần 99% dự toán giao chi khám chữa bệnh. Trong đó, chi tại tỉnh bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là 238.230 triệu đồng; chi đa tuyến đi nội tỉnh 175.234 triệu đồng; chi đa tuyến đi ngoại tỉnh trên 69 tỷ đồng; chi thanh toán trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội là 217 triệu đồng và chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 1.380 triệu đồng.

Hạn chế cần được tháo gỡ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương vẫn còn một số hạn chế: Việc tham gia BHYT ở một số doanh nghiệp còn chưa đúng quy định, nhiều doanh nghiệp còn tình trạng chậm đóng, nợ BHYT kéo dài gây ảnh hưởng quyền lợi người lao động khi bị ốm đau, bệnh tật; việc triển khai thực hiện công tác giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT tại một số huyện chưa đạt yêu cầu đề ra (chưa chuyển dữ liệu sang cổng thông tuyến ngay sau khi bệnh nhân ra viện).

Nhiệm vụ cụ thể được đề ra

Năm 2019, Điện Biên đề ra nhiệm vụ là triển khai thực hiện có hiệu quả kinh phí khám chữa bệnh BHYT của Thủ tướng Chính phủ giao; phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tại Hội nghị tổng kết thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và đánh giá tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2018, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Trong thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội và ngành Y tế tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền những quy định về BHYT, quyền lợi của người được hưởng lợi y tế; 2 đơn vị cần tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát trong thực hiện các quy định về bảo hiểm y tế, trong đó người đứng đầu ngành Y tế đóng vai trò chủ chốt thực hiện với mục tiêu quyền lợi của người có thẻ BHYT được đảm bảo một cách tốt nhất; 2 đơn vị cũng cần phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân một cách tốt nhất. Riêng đối với ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh cần kiểm tra, rà soát kỹ việc cấp phát thẻ BHYT, đảm bảo chính xác kịp thời./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.