Điện Biên: Tình hình nhiễm HIV/AIDS năm 2018 vẫn diễn biến phức tạp

Chủ Nhật, 06/01/2019, 09:49 [GMT+7]
Điện Biên TV - Năm 2018, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn chưa ổn định, còn diễn biến phức tạp.
 
Sở Y tế tỉnhS Điện Biên thường xuyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với nội dung phong phú về phòng, chống HIV/AIDS đến bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Đẩy mạnh xét nghiệm HIV tại cộng đồng. (Ảnh minh họa)

 

Tính đến 31/10/2018 có 120/130 xã, phường, thị trấn thuộc 10/10 huyện, thị xã, thành phố có người nhiễm HIV. Tổng số tích lũy toàn tỉnh có 7.248 ca nhiễm HIV, trong đó: số mắc mới được phát hiện 170 ca (giảm 68 ca so với cùng kỳ), số nhiễm HIV chuyển giai đoạn AIDS tích lũy 5.315 ca, trong đó số mới chuyển giai đoạn AIDS trong kỳ 46 ca (tăng 9 ca so với cùng kỳ); tử vong do AIDS lũy tích là 3.650 ca, trong đó số bệnh nhân AIDS mới tử vong là 73 ca (tăng 7 ca so với cùng kỳ); số quản lý được 3.422 ca, tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống quản lý được 95,1%. Tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%.

 
Sở Y tế tỉnh Điện Biên thường xuyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với nội dung phong phú về phòng, chống HIV/AIDS đến bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Sở Y tế tỉnh Điện Biên thường xuyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với nội dung phong phú về phòng, chống HIV/AIDS đến bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Để chủ động phòng, chống HIV/AIDS, Sở Y tế Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cùng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân. 

Hình thức, nội dung tuyên truyền ngày càng phong phú, góp phần định hướng cho mọi người thực hiện pháp luật, chính sách về phòng chống HIV/AIDS; phổ biến, giới thiệu đến mọi người dân về các dịch vụ dự phòng lây nhiễm, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS, tạo điều kiện cho người bệnh, người có hành vi nguy cơ mắc bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế để được chăm sóc suốt đời.

sad
Chương trình Methadone, thực hiện tại 08 cơ sở điều trị và 29 điểm cấp phát cho 2.662 bệnh nhân, các bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị.(Ảnh Bệnh nhân uống thuốc tại cơ sở điều trị Methadone Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ)

 

Tăng cường thông tin giáo dục truyền thông; Đẩy mạnh việc giám sát phát hiện HIV/AIDS; Tích cực thực hiện các can thiệp giảm hại, triển khai có hiệu quả mô hình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; nâng cao chất lượng các Phòng khám tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV và các Phòng khám, điều trị ngoại trú, góp phần giảm lây nhiễm HIV/AIDS, giảm tệ nạn xã hội. 

Kết quả: Chương trình Methadone, thực hiện tại 08 cơ sở điều trị và 29 điểm cấp phát cho 2.662 bệnh nhân, các bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị.

90% người nhiễm HIV được tiếp cận và điều trị bằng ARV; 90% phụ nữ có thai được tư vấn và kiểm tra HIV; 100% PNCT nhiễm HIV nhận được thuốc ARV; tỷ lệ phụ nữ có thai và con của họ được điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt 100%; tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống quản lý được 95,1%. Tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%.

Kết quả thực hiện Mục tiêu 90-90-90: 71,9% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của mình; 71,8% người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục; 84,2% người điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định.

Tỉnh Điện Biên là tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS tình hình lây nhiễm HIV trên địa bàn vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, số người nhiễm mới được phát hiện hàng năm vẫn còn, lây truyền HIV qua quan hệ tình dục có xu hướng tăng, kéo theo sự gia tăng các trường hợp nhiễm HIV trong phụ nữ và trẻ em. Việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, trong đó tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS đang đòi hỏi sự chung sức của cả cộng đồng./.

 

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN
.