Điện Biên Đông chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Chủ Nhật, 12/08/2018, 15:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong mùa mưa lũ, môi trường sống nói chung rất dễ bị ô nhiễm. Nhất là đối với môi trường và nguồn nước sinh hoạt tại các địa bàn dân cư bị ngập lụt, bị vùi lấp, sẽ có nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh ở người. 

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần chủ động, kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người mắc và tử vong là mục tiêu lớn nhất mà Ban Chỉ đạo phòng - chống dịch bệnh huyện Điện Biên Đông đặt ra.

1
Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần chủ động, kịp thời,không để dịch bùng phát, lan rộng

 

Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn vận động từng hộ gia đình cần tích cực vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; khai thông cống rãnh; thu gom và xử lý đúng cách nguồn phân gia súc, gia cầm, tránh lan tràn ra môi trường sẽ tạo ra nguồn lây dịch bệnh, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lan thành diện rộng.    

Trạm Y tế xã Mường Luân - những ngày vừa qua đã có khá nhiều người dân địa phương đến khám các bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp và đau mắt đỏ. Mỗi ngày, Trạm tiếp nhận trên dưới 10 người đến khám. Hầu hết người dân đến trạm khám các bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ. Nhiều nhất là bệnh ngoài da và tiêu chảy ở trẻ nhỏ, nguyên nhân do môi trường sống, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt hàng ngày vào mùa mưa ở các thôn bản vùng cao thường bị ô nhiễm.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã có nhiều trường hợp người dân bị các bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Trước tình hình mưa lũ có diễn biến phức tạp, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông đã xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp dự phòng.

Chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới các tầng lớp Nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động phòng - chống dịch bệnh mùa mưa lũ. Trung tâm Y tế Điện Biên Đông chỉ đạo các trạm Y tế và đội ngũ cán bộ Y tế ở các xã chủ động phát hiện sớm các nguồn gây ô nhiễm có thể phát sinh dịch bệnh; phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, từ đó có biện pháp xử lý, khống chế kịp thời, tránh nguy cơ dịch có thể lan rộng.

Hiện nay, 100% trạm y tế các xã ở Điện Biên Đông đã chuẩn bị nhân lực; thiết bị - dụng cụ; thuốc và hóa chất Y tế đầy đủ theo phương châm "4 tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra; 100% các đơn vị, cơ quan, trường học và các thôn bản trên địa bàn đã được tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm ở người và cách phòng trách trong mùa mưa lũ.

1
Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông đã xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp dự phòng, phòng chống dịch bệnh sảy ra trên địa bàn.

 
Thực hiện kế hoạch của Trung tâm Y tế Điện Biên Đông, các trạm y tế xã, thị trấn cũng xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng xuống các bản, khu dân cư thông qua đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản. Cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động Nhân dân ngủ màn, ăn chín, uống nước đã đun sôi; thực hiện tốt vệ sinh môi trường xung quanh nhà tại các hộ gia đình.

Hiện các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng về thuốc men, hóa chất khử trùng và các vật dụng để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh bùng phát theo phương châm: Dự phòng toàn diện và có trọng điểm, ưu tiên phòng, chống các bệnh truyền nhiễm phát sinh theo mùa. Mỗi trạm y tế xã, thị trấn chuẩn bị 1 cơ số thuốc phòng chống bão lụt, 1 cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh.

Mỗi trạm y tế xã cũng đã thành lập một đội phòng, chống dịch lưu động. Đặc biệt, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, thống nhất đồng bộ từ huyện đến xã, Trung tâm Y tế Điện Biên Đông đã tổ chức tập huấn về công tác xử lý ổ dịch, phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với các trạm y tế và đội ngũ y tế thôn, bản, tổ dân phố giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện dịch bệnh sớm nhất.
 
Tại Trung tâm Y tế huyện, các phương tiện; thuốc men; cũng như phương án phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão được chủ động chuẩn bị đầy đủ, cụ thể và sát thực tế. Trung tâm Y tế huyện đã dự trữ 2 cơ số thuốc; đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất cần thiết, nếu dịch bệnh xảy ra sẽ đáp ứng đủ và nhanh chóng cho các địa bàn dân cư. Các loại dụng cụ như bình phun tay và máy phun hóa chất khử trùng thường xuyên được bảo dưỡng, duy trì, đảm bảo sẵn sàng hoạt động tốt khi dịch bệnh có thể xảy ra. Trung tâm đã kiện toàn 3 đội phòng chống dịch lưu động, mỗi đội 7 người, có đủ trang bị, phương tiện và các vật tư theo yêu cầu phòng chống dịch.

2
Trung tâm Y tế Điện Biên Đông đã chuẩn bị sẵn sàng về thuốc men, hóa chất khử trùng và các vật dụng để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh bùng

 
Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch, Trung tâm Y tế Điện Biên Đông chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; các nhà hàng ăn uống, giải khát; kiểm tra chất lượng nguồn nước; vận động Nhân dân bảo quản và sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt.
 
Hiện nay đang giữa mùa mưa bão, mưa lớn dài ngày đã gây ngập úng ở một số vùng thấp trũng, tạo nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Đó sẽ là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển mạnh, nhất là các bệnh về da liễu, tiêu hóa, mắt, sốt xuất huyết.  Để công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo chủ động và hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn người dân ăn uống sạch sẽ, chú trọng vệ sinh môi trường; sử dụng nguồn nước sạch.

Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ cần được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch tại các trạm y tế xã, thị trấn, nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Điện Biên Đông cũng còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể như: Do đội ngũ cán bộ còn thiếu, trong khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp; người dân còn chủ quan, nhận thức về phòng dịch bệnh còn hạn chế. Thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm của đa số nhân dân chưa tốt. Tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa còn tập quán thả rông gia súc, gia cầm, do đó trong mùa mưa bão này rất dễ phát sinh các nguồn dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là nguy cơ bùng phát dịch bệnh về tiêu hóa là rất lớn.
 
Cùng với ngành Y tế, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ rất cần sự phối hợp của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị tại địa phương. Đặc biệt, vai trò của các tầng lớp Nhân dân là cực kỳ quan trọng, mang yếu tố quyết định trong việc phòng chống dịch bệnh cho chính gia đình mình và cộng đồng. Bởi vậy, mỗi người dân ở vùng cao Điện Biên Đông nói riêng và trên địa bàn tỉnh ta nói chung, cần tự giác nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng ./.

 

 

Hoàng Hảo - Trọng Lâm/Dienbientv.vn

.