Điện Biên: Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7

Thứ Sáu, 07/07/2017, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 7/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới (11/7) với chủ đề "Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh."

x

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ mà công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng: Quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; tỷ suất sinh giảm từ 31,44% năm 2001 xuống còn 23,8% năm 2016; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 55% năm 2001 lên 65,77% năm 2016.

Các chỉ tiêu trên đã góp phần đưa số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 3,92% con năm 2001 xuống còn 2,79 con năm 2016. Điện Biên đang tiến dần tới mốc đạt mức sinh thay thế và bước vào giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh.

Tại lễ mít tinh, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng tổ chức sơ kết công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, Chi cục đã đánh giá những hạn chế trong công tác dân số - KHHGĐ 6 tháng qua: Số trẻ sinh ra tăng so với cùng kỳ năm trước, trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên vi phạm chính sách dân số còn cao (chiếm 21,4%); các biện pháp tránh thai đều giảm so với cùng kỳ (trừ thuốc tiêm tránh thai), đặc biệt triệt sản giảm 59,18%, dụng vụ tử cung giảm 19,5% so với cùng kỳ...

Để khắc phục những hạn chế, Chi cục đã đề ra một số giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2017 gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác dân số - KHHGĐ; nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể nhân dân tham gia thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ.

 

Diệp Xuân
 

.