Điện Biên Phát hiện 161 ca nhiễm HIV mới

Thứ Hai, 03/07/2017, 17:41 [GMT+7]

Điện Biên TV – Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện 161 ca nhiễm HIV mới, nâng tổng người  nhiễm HIV toàn tỉnh trên 7 ngàn người.

Tình hình nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn biến phức tạp, tính đến 15/6/2017 tại 120/130 xã, phường, thị trấn thuộc 10/10 huyện, thị xã, thành phố có người nhiễm HIV.

Năm 1998, tỉnh Điện Biên phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên tại thành phố Điện Biên Phủ, cho đến nay đã có 7.009 trường hợp nhiễm HIV, trong đó, số bệnh nhân tử vong do AIDS 3.526 ca, số người nhiễm HIV còn sống và quản lý  3.339 người.

2
Điện Biên điều trị và cấp phát thuốc Methadone cho 2.760 bệnh nhân trên địa bàn

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 11 phòng tư vấn xét nghiệm HIV; 5 phòng xét nghiệm khẳng định HIV; xét nghiệm sàng lọc HIV tại 54 xã; 100% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được quản lý, điều trị dự phòng bằng thuốc ARV, triển khai điều trị cho người nhiễm HIV bằng thuốc ARV cho 2.905 bệnh nhân.

Đang điều trị tại 8 cơ sở và 29 điểm cấp phát thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là 2.760 bệnh nhân, các bệnh nhân đều đáp ứng tốt với phác đồ điều trị điều trị.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Điện Biên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí chương trình mục tiêu bị cắt giảm; các nguồn viện trợ nước ngoài đang giảm dần; ngân sách tỉnh đầu tư cho chương trình phòng chống HIV/AIDS còn rất hạn chế. Trong khi bệnh nhân HIV/AIDS phần lớn là nghèo, không có công ăn việc làm ổn định, chính vì vậy họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận điều trị HIV/AIDS và điều trị Methadone.

Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát và kịp thời phát hiện người nhiễm HIV/AIDS; Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội nhằm thay đổi hành vi tự phòng tránh lây nhiễm HIV và tăng cường tiếp cận, cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh./.

 

Hương Trà

.