Những điều cần nhớ khi sử dụng thực phẩm lên men

Thứ Bảy, 24/06/2017, 16:03 [GMT+7]

 Không thể phủ nhận những lợi ích của thực phẩm lên men với sức khỏe con người song liều lượng sử dụng cũng cần được quan tâm.
 

Nhiều người có thói quen sử dụng những thực phẩm lên men vì tin vào những lợi ích của loại thực phẩm này. Tuy nhiên, công dụng thật sự của thật phẩm lên men là gì? Nó có thật sự tốt cho sức khỏe?

Trò chuyện về chủ đề này, TS.BS Nguyễn Trương Minh Thế cho rằng đối với bất cứ loại thực phẩm nào, sử dụng quá nhiều cũng là không tốt. Những thực phẩm lên men được các gia đình sử dụng rộng rãi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, các enzyme. Quá trình lên men cũng sẽ giúp các loại thực phẩm này giảm bớt chất độc, dư lượng thuốc trừ sâu còn lưu lại.

Theo chia sẻ của bác sĩ, người dân châu Á có khả năng hấp thu sữa khá kém. Chính vì vậy, một số người thường bị đi ngoài khi uống sữa tươi. Sử dụng các thực phẩm lên men có thể giải quyết được vấn đề này. Có thể nói, thực phẩm lên men vừa gần gũi, vừa có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý về liều lượng sử dụng thực phẩm lên men để phát huy tối đa lợi ích.

Thực phẩm lên men chỉ nên sử dụng làm món ăn phụ, ví dụ như kim chi hay dưa muối, phô mai, sữa chua… Đối với sữa chua, chỉ nên ăn tối đa 1 ngày 2 hộp. Trong khi đó, bởi trong quá trình lên men có sử dụng tới muối nên khi ăn món dưa muối, những người có tiền sử cao huyết áp, mắc bệnh về thận cần đặc biệt thận trọng.

 

Theo VTV

.