Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đảm bảo chạy thận an toàn cho bệnh nhân

Thứ Ba, 13/06/2017, 09:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau sự cố tai biến y khoa lọc thận nhân tạo nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, khiến nhiều bệnh nhân lọc thận nhân tạo tử vong và nguy kịch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đẩy mạnh kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho việc chạy thận nhân tạo.

 

s
Để đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình về chạy thận nhân tạo, lọc máu cho người bệnh; đặc biệt giám sát chặt chẽ việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, máy móc

 

Hiện nay, khoa thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh có 12 máy chạy thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu cho hơn 70 bệnh nhân. Do số lượng máy có hạn, nhưng nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu bằng kỹ thuật thận nhân tạo lại lớn, nên các máy này phải hoạt động hết công suất, khoảng 10-12 tiếng/ngày. Sau sự cố y khoa ở Hòa Bình, các bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh khá hoang mang. Tuy nhiên, với sự chấn chỉnh, rà soát kịp thời về quy trình chuyên môn, cũng như sự động viên của các y, bác sĩ, người bệnh cũng dần yên tâm hơn.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình về chạy thận nhân tạo, lọc máu cho người bệnh; đặc biệt giám sát chặt chẽ việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, máy móc, kiểm tra chất lượng nguồn nước lọc, hóa chất, thuốc… trước khi triển khai cho người bệnh theo đúng quy định. Xây dựng phương án cấp cứu, phối hợp với các bệnh viện khi có sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo; tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên thực hiện kỹ thuật.

Bác Sỹ CKI Nguyễn Thành Chung,Trưởng khoa thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: Dựa trên các thông tin đại chúng bệnh viện nắm được sự cố diễn ra tại Hòa Bình, khoa cũng lấy đó làm bài học cho khoa, khoa chủ động  tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình về chạy thận nhân tạo. Qua kiểm tra, đánh giá cơ bản hiện tại các bệnh nhân chạy thận không có vấn đề gì xảy ra, tranh thiết bị máy móc hoạt động tốt.

Điện Biên hiện có 3 bệnh viện triển khai chạy thận nhân tạo là Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Tuần Giáo và Bệnh viện đa khoa 7/5. Do đó, việc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận thường xuyên để hạn chế các tai biến xảy đến với bệnh nhân là rất cần thiết./.

 




Hoàng Hảo - Minh Hòa

.