Điện Biên

Triển khai tiêm bổ xung Vắt xin Viêm não Nhật Bản cho trẻ em

Thứ Năm, 01/06/2017, 10:05 [GMT+7]

Điện Biên TV – Tổ chức tiêm bổ xung Vắt xin Viêm não Nhật Bản (VNNB) cho trẻ em tại 4 huyện có nguy cơ cao gồm Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và huyện Điện Biên Đông của tỉnh Điện Biên.

1
Điện Biên triển khai tiêm bổ xung Vắt xin Viêm não Nhật Bản cho trẻ em tại 4 huyện  gồm, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và huyện Điện Biên Đông

 

Đối tượng tiêm bổ xung Vắt xin Viêm não Nhật Bản là trẻ em từ 6 – 15 tuổi tại thời điểm triển khai tiêm hoặc không rõ tiền sử tiêm Vắc xin VNNB. Theo kế hoach tỉnh Điện Biên sẽ tiêm cho gần 55 ngàn trẻ em tại 4 huyện, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và Điện Biên Đông trong 2 năm 2017 và 2018.  

Tổ chức tiêm bổ xung 3 mũi Vắt xin Viêm não Nhật Bản, mũi 1 bắt đầu từ tháng 6 /2017, mũi 2 cách mũi thứ nhất từ 1 - 2 tuần, mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm.

Viêm não Nhật Bản là bệnh có biến chứng nguy hiểm, với khoảng 30% bệnh nhân nhập viện tử vong; khoảng 1/3-1/2 trường hợp sống sót bị các di chứng thần kinh và tâm thần nặng nề.

Bệnh lây truyền qua muỗi đốt, nhất là vào mùa hè tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Để phòng bệnh chủ động, tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất. 

Cần lưu ý, phải tiêm đủ 3 mũi hiệu lực bảo vệ mới đạt 90 – 95%. Còn nếu chỉ tiêm một mũi thì không có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%.

Trung bình mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 1.000 ca mắc viêm não vi rút thì gần 10% có nguyên nhân là viêm não Nhật Bản. Bệnh lý này gặp nhiều nhất vào tháng 6 – 7 với gần 60% ca mắc được ghi nhận tại các tỉnh phía Bắc. Lứa tuổi mắc chủ yếu là 1-10 tuổi; đa phần các trường hợp mắc không rõ tiền sử tiêm chủng

Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Điện Biên yêu cầu các huyện, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và huyện Điện Biên Đông điều tra các đối tượng tiêm Vắc xin VNNB nhất là trẻ em từ 6 – 15 tuổi chưa được tiêm Vắc xin VNNB có nguy cơ cao đang có mặt tại địa phương.

Làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi người dân để nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng của tiêm Vắc xin VNNB từ đó đưa con em đi tiêm phòng đúng kỳ hạn khi chiến dịch triển khai về địa bàn./.

 

Hương Trà
 

.