Mường Chà: Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong tăng cao

Thứ Tư, 06/07/2016, 18:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, huyện Mường Chà có gần 50 trẻ dưới 5 tuổi tử vong, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2015.

c
Nguyên nhân khiến trẻ tử vong tăng là do mắc các bệnh viêm phổi, viêm màng não và dị tật bẩm sinh không được điều trị kịp thời.

 

Số trẻ tử vong chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mông tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Nguyên nhân khiến trẻ tử vong tăng là do mắc các bệnh viêm phổi, viêm màng não và dị tật bẩm sinh không được điều trị kịp thời. Do trình độ dân trí không đồng đều, kiến thức chăm sóc trẻ còn hạn chế nên hầu hết các gia đình không quan tâm đến việc chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc Mông vẫn còn tồn tại tục lệ cúng ma khi trẻ bị ốm, chỉ đến khi bệnh có dấu hiệu bệnh nặng mới đưa đến các cơ sở y tế khám gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Để giảm tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi, ngành Y tế huyện Mường Chà đã tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các xã có tỷ lệ tử vong cao như: Sá Tổng, Mường Tùng, Hừa Ngài, Pa Ham. Đồng thời, ngành cũng phối hợp với các đoàn thể tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, cách phát hiện và chăm sóc trẻ khi mắc bệnh tại nhà. Từ đó, thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời khi có các dấu hiệu bệnh./.

 

Hoàng Út - Quang Hùng
 

.