Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Mers-CoV

Thứ Tư, 17/06/2015, 16:49 [GMT+7]
Điện Biên TV - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 6/6, thế giới ghi nhận 1.195 người nhiễm dịch bệnh hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona gây ra (Mers-CoV), 448 trường hợp tử vong. Hiện dịch bệnh này đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến 17 quốc gia khác, trong đó có một số nước thuộc Châu Á: Malaysia, Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc. Đặc biệt, Hàn Quốc ghi nhận 87 trường hợp mắc, 5 trường hợp đã tử vong. Tại Việt Nam, tính đến ngày 7/6, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Mers-CoV. Do đây là bệnh nguy hiểm, lây truyền từ người sang người, nguy cơ tử vong rất cao. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc xin phòng bệnh, thuốc điều trị đặc hiệu nên cộng động cần chủ động phòng, tránh.
 
Bác Sỹ Lê Trọng Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Mers-CoV nguy hiểm, lây truyền từ người sang người, chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 14 ngày. Người bệnh có biểu hiện từ nhẹ như sốt, ho đến nặng hơn như khó thở, viêm phổi, suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng, đặc biệt là suy thận. Một số người nhiễm virút Mers-CoV có thể không có triệu chứng hoặc biểu hiện lâm sàng rất nhẹ, gây khó khăn cho việc phát hiện. 
j
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh Mers-CoV trên địa bàn tỉnh.

 

Do Điện Biên là tỉnh có nhiều địa điểm tham quan du lịch, có cửa khẩu quốc tế nên lượng du khách đến khá đông, nguy cơ bệnh Mers-CoV xâm nhập vào địa bàn và có thể bùng phát thành dịch là rất cao. Nhận biết điều đó, Trung tâm Y tế dự phòng đã lên kế hoạch cụ thể, chủ động xây dựng các phương án phòng chống dịch nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Mers-CoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Theo đó, Trung tâm đề ra các mục tiêu cụ thể theo 3 tình huống: Khi chưa ghi nhận ca bệnh; xuất hiện ca bệnh xâm nhập vào tỉnh và dịch lây lan trong cộng đồng. Đối với tình huống khi chưa ghi nhận ca bệnh, Trung tâm chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát cộng đồng với tất cả các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có tiền sử đi về từ quốc gia có dịch; củng cố phòng xét nghiệm, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dụng cụ để lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch; các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh. Khi xuất hiện ca dịch xâm nhập vào địa bàn, các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan báo cáo ngay về Trung tâm Y tế dự phòng; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế, các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch; tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng. Đặc biệt, khi dịch lây lan ra cộng đồng, Trung tâm chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát các chùm, ca bệnh viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp đi lại khi cần thiết; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hải quan, Cảng Hàng không giám sát chặt chẽ hành khách đi lại khu vực cửa khẩu và biên giới. Đặc biệt sẽ thiết lập bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân.
 
Mặc dù bệnh Mers-CoV chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên do mức độ nguy hiểm cao nên hiện nay, cùng với các tỉnh thành trong cả nước, công tác chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã được triển khai kịp thời, đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Mers-CoV, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau: Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết; trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân; giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng; những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm Mers-CoV./.
 
 
Văn Quyết
 
 
.