Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Thứ Tư, 13/09/2023, 18:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo từ nay đến 14/9/2023, khu vực miền núi phía Bắc có mưa to, có nơi mưa rất to trên 200mm/đợt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trúng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.

2. Triển khai lực lượng tại chỗ, lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

3. Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, chủ động bố trí lực lượng vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.    

4. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

5. Đài PTTH tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường đưa tin về diễn biến thời tiết, thiên tai đến các cấp chính quyền, người dân để biết, chủ động phòng tránh.

6. Thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo thiệt hại (nếu có) về Văn phòng Ban chỉ huy Phòng cống thiên tai và TKCN tỉnh, qua địa chỉ email: vanphongpclbdienbien@gmail.com, sđt 3825851.
Đề nghị Ban chỉ huy Phòng cống thiên tai và TKCN các đơn vị, địa phương thực hiện./.

 

.