Hướng tới mục tiêu làm 5.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Thứ Hai, 03/07/2023, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mục tiêu làm 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hiện nay, tỉnh Điện Biên đang gấp rút chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh việc rà soát, lập danh sách các hộ nghèo trong diện được hỗ trợ, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng đối tượng; phấn đấu hoàn thành 4.000 căn nhà trong giai đoạn I, trước ngày 30/12/2023 và giai đoạn II, hoàn thành 1.000 căn nhà trước ngày 3/2/2024. 

Gia đình chị Tòng Thị Thuyết là 1 trong 43 gia đình nghèo tại xã Pom Lót sẽ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết trong đợt này. Trong căn nhà sàn bằng gỗ đã xuống cấp, dột nát, chị Thuyết cho biết: Gia đình hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi hai con ăn học, thu nhập chỉ trông chờ vào 300m2 đất ruộng bố mẹ chồng cho. Cuộc sống gia đình quanh năm thiếu ăn thì lấy đâu ra tiền làm nhà, khi biết gia đình mình sẽ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, chị rất phấn khởi và hạnh phúc.

“Một mình tôi nuôi 2 đứa con, chồng thì mất sớm nhà cũng sắp đổ. Giờ Nhà nước quan tâm, làm nhà cho  tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã làm nhà cho tôi ở.” - chị Tòng Thị Thuyết, bản Pá Nậm, xã Pom Lót, huyện Điện Biên chia sẻ.

Để đảm bảo tiến độ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

F
Điện Biên phấn đấu hoàn thành 4.000 căn nhà trong giai đoạn I, trước ngày 30/12/2023 và giai đoạn II, hoàn thành 1.000 căn nhà trước ngày 3/2/2024.

Ông  Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót, huyện Điện Biên cho biết: “Trong quá trình triển khai chúng tôi bám sát vào văn bản chỉ đạo của huyện, làm sao đúng, trúng đối tượng và đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, sau đó tiếp tục rà soát bước 2. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc đất của các hộ gia đình, làm sao tránh xảy ra tranh chấp, vướng mắc trong mua bán, chuyển nhượng, để làm sao triển khai làm nhà đúng tiến độ.”

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cho biết: “Bước đầu tiên hiện nay chúng tôi đang tập trung rà soát lại tất cả các hộ nghèo theo bộ tiêu chí đề ra, để làm sao khi tổ chức triển khai các đối tượng được đầu tư hỗ trợ phải đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, theo đúng như mong muốn, mục tiêu đầu tư, hỗ trợ 5.000 ngôi nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung.”

Cùng với đó, hưởng ứng Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết hộ nghèo tỉnh Điện Biên với chủ đề "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc", hiện nay, tỉnh Điện Biên đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. Tính đến hết tháng 6, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận gần 41,3 tỷ đồng tiền hỗ trợ của Trung ương và của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Điển hình hình vào ngày 24/6 vừa qua, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng đã trao 615 triệu đồng tiền xây dựng nhà đoàn kết cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh Điện Biên.

GS.TS Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho biết: “Cộng đồng y tế tư nhân Việt Nam với tinh thần ủng hộ cả về tinh thần và vật chất, chúng tôi quyên góp ủng hộ 615 triệu đồng, ngoài ra có các phần quà cho các hộ nghèo, đây là việc làm hết sức ý nghĩa để chúng ta chung tay với mong muốn người nghèo không ai bị bỏ lại phía sau.” 

Trong khi tỉnh Điện Biên vẫn còn hơn 7.400 hộ nghèo, gia đình chính sách phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát cần sửa chữa, xây mới, mục tiêu nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên triển khai xây dựng thành công sẽ mang lại niềm hạnh phúc đến 5.000 hộ nghèo trong những căn nhà mới. Đây là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, cao cả như lời phát biểu Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa nghèo và Ngày vì người nghèo Việt Nam: "Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc."

 

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.