Bất cập trong phòng chống cháy nổ đối với loại hình vận tải hành khách

Thứ Ba, 05/01/2021, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cháy nổ xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi nếu con người còn chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác. Đối với hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến xe ô tô, cháy nổ còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi loại hình phương tiện giao thông vận tải này có sự tham gia của nhiều người, vì thế, nếu có sự cố cháy nổ xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường. Tuy nhiên, việc đảm bảo phòng chống cháy nổ đối với loại hình vận tải này lại còn tồn tại những bất cập.

Khoảng 18h chiều 26/12/2020 tại km 24+400 Quốc lộ 279 thuộc địa phận bản Pá Tong, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 1 xe khách tuyến Điện Biên – Thanh Hóa cháy rụi. Rất may tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn có 6 người trên xe khách đã kịp thời thoát nạn.

Trước đó, vào tháng 2/2018, trên đèo Pha Đin, tuyến Quốc lộ 279 thuộc địa phận xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo cũng đã xảy ra một vụ cháy xe khách nghiêm trọng khiến chiếc xe khách của Công ty cổ phần vận tải Xuân Long bị thiêu rụi hoàn toàn. 16 hành khách trên chiếc xe may mắn thoát nạn song nhiều hành lý, hàng hóa của hành khách đã bị cháy.

1
Cháy xe khách tuyến Điện Biên - Thanh Hóa, rất may không có thiệt hại về người.

Theo các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân khiến nhiều ôtô, xe khách bị cháy trong thời gian qua có liên quan đến việc nhiều chủ xe tự ý lắp thêm thiết bị điện không được kiểm soát ngoài thiết kế của xe như: Tivi, tủ lạnh mini, đầu phát wifi, ổ điện. Một số xe còn lắp thêm bảng chữ điện tử, đèn LED khá bắt mắt đề tuyến chạy, tên nhà xe.

Những thiết bị phát sinh này tuy hữu ích với người sử dụng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy hệ thống điện và gây quá tải hệ thống điện. Mặc dù biết rõ nguy hiểm, nhưng nhiều chủ xe vẫn cố tình vi phạm, coi nhẹ sự an toàn cho mình và cho hành khách.

Xe khách là loại hình phương tiện giao thông vận tải có sự tham gia của nhiều người, vì thế, nếu có sự cố cháy nổ xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Để phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn trong vận tải hành khách, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng, Ban quản lý Bến xe khách tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát lại các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông đối với xe khách giường nằm.

Đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định về phòng cháy chữa cháy.

1
Để mỗi chuyến xe xuất bến và lưu thông an toàn, rất cần sự chủ động, trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhà xe và lái xe.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban quản lý Bến xe khách tỉnh Điện Biên, cho biết: “Đối với mỗi chuyến xe vào bến đăng tải trước khi xuất bến phải đảm bảo các quy định, trong đó có quy định đảm bảo an toàn PCCN. Theo đó, mỗi xe khách phải có bình PCCC có hiệu lực trên xe. Đơn vị kiểm tra thường xuyên đối với từng chuyến xe, nhất là dịp lễ tết khi nhu cầu đi lại tăng cao. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra theo chuyên đề”.

Ngoài việc đấu nối, lắp đặt thêm các thiết bị ngoài thiết kế của xe, những tháng cuối năm, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa tăng cao, trong đó, có cả hàng hóa, vật liệu dễ cháy sẽ là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy nổ.

Do vậy, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các hãng xe về trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy của lực lượng chuyên ngành thì mỗi chủ phương tiện cần thường xuyên bảo dưỡng và phát hiện sớm những bất thường của xe; trang bị đầy đủ các bình chữa cháy để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra hành lý của hành khách, kiên quyết không vận chuyển những hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của chủ xe và hành khách trên mỗi chuyến đi./.

 

 

Hoàng Út – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.