Sức vươn của thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 04/01/2021, 10:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hòa chung với không khí của những ngày đầu năm mới, TP. Điện Biên Phủ đang tràn ngập sắc hoa và khí thế với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị để xây dựng thành phố năng động, sáng tạo, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nơi cực tây tổ quốc.

Thành phố Điện Biên Phủ sau 28 năm thành lập, nay đã mang trên mình một diện mạo mới, diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. Kết thúc năm 2020, thành phố đã hoàn thành 14/16 chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tiếp tục được đầu tư. Các mặt văn hoá - xã hội được duy trì, có nhiều chuyển biến tích cực.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; công tác giảm nghèo được triển khai có hiệu quả với tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn gần 3%.

Ngoài ra, các dự án trọng điểm đã từng bước được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là công tác tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án luôn được đặt lên hàng đầu.

Dang bo TP
Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ, cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng tới các nút thắt, đó chính là đẩy nhanh các dự án trọng điểm. Trong đó, đi trước là các điểm tái định cư cho người dân, như vậy mới tạo được sự đồng thuận, tham gia của người dân. Chúng tôi cũng đã động viên những hộ còn lại bàn giao mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công các dự án trọng điểm của thành phố”.

Thực hiện sắp xếp lại các đơn vị hành chính, trong năm 2020, TP.Điện Biên Phủ đã hoàn thành việc sáp nhập 4 xã từ huyện Điện Biên, gồm: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Tấu, Nà Nhạn  theo Nghị quyết số 815/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc sáp nhập toàn bộ 4 xã và một phần diện tích của 2 xã Thanh Luông và Thanh Hưng thuộc huyện Điện Biên vào TP.Điện Biên Phủ là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, góp phần nâng cao tiêu chí đô thị, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch của tỉnh, của thành phố.

1
Xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM.

Đến nay, 3/4 xã mới sáp nhập này đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, riêng xã Pá Khoang hoàn thành 11/19 tiêu chí. Chính vì vậy, thành phố tiếp tục quan tâm dành nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống người dân tại 4 xã này, đặc biệt là tập trung xây dựng, triển khai các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước thu hẹp khoảng cách với các xã, phường còn lại.

Năm 2021, TP.Điện Biên Phủ xác định phải phát huy nội lực, tập trung vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội. Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của TW, của tỉnh và các nguồn vốn ngân sách của thành phố. Duy trì đảm bảo diện tích và sản lượng lương thực, nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân và công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Theo ông Hà Quang Trung, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ: “Qua công tác nắm tình hình, tư tưởng của người dân vô cùng tin tưởng vào thành công của Đại hội Đảng các cấp. Nhiệm kỳ mới này với luồng gió mới, người dân rất hy vọng vào sự phát triển của thành phố. Do vậy, chúng tôi quyết tâm với khí thế quyết liệt để thực hiện các nhóm giải pháp mà thành phố đã đề ra”.

Một năm mới đã đến trong niềm hân hoan, phấn khởi, TP Điện Biên Phủ đang ra sức thi đua để cụ thể hóa từng chỉ tiêu kế hoạch, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đã được tỉnh xác định, hoàn thiện từng tiêu chí của đô thị loại II, góp phần xây dựng TP.Điện Biên Phủ năng động, sáng tạo của vùng Tây Bắc./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.