ĐIỆN BIÊN:

Gần 98% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

Thứ Bảy, 23/11/2019, 06:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thống kê của UBND tỉnh Điện Biên, hiện nay 127/130 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, duy chỉ có 3 xã không có tệ nạn ma túy là xã Pú Nhung, Tênh Phông và xã Tỏa Tình của huyện Tuần Giáo.

Thực hiện Quyết định số 8014/QĐ-BCA-H01 ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn", UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 21/3/2019 để chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh.

1
Xã Pú Nhung là 1 trong 3 xã của huyện Tuần Giáo không có tệ nạn ma túy

Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tiến hành đồng bộ các biện pháp thực hiện Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn" lồng ghép với phát động mạnh mẽ phong trào "Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống Văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào "Toàn dân tham gia phòng, ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng".

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đã làm tốt công tác "quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội"; lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng cũng đã tăng cường tổ chức triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy... Do vậy, việc thực hiện Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn" trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực, kiềm chế, làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy và góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy. Tuy nhiên qua phân tích xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy cho thấy trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn 127/130 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy và chỉ có 3 xã không có tệ nạn ma túy là xã Pú Nhung, Tênh Phông và xã Tỏa Tình của huyện Tuần Giáo. Số xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy loại 1, loại 2 và loại 3 vẫn còn cao (101/130) chiếm gần 78% tổng số xã phường trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều từ đó tạo ra thị trường "Cung - cầu" về ma túy lớn. Theo thống kê, tính đến ngày 31/10/2019, toàn tỉnh có 8.973 người nghiện ma túy, so với cùng kỳ năm 2018 giảm 116 người, nguyên nhân là do cai nghiện thành công, bị bẳt giam, thi hành án phạt tù, đi Cơ sở giáo dục, chuyển đi các tỉnh, thành phổ khác.

Trong số gần 9 ngàn người nghiện ma túy thì có trên 93% người nghiện ở ngoài xã hội, số còn lại ở trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và  đang cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh. Nhiều đối tượng nghiện ma túy tham gia các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, giết người... gây phức tạp về ANTT trên địa bàn tỉnh.

1
Các lược lượng chức năng triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn trên địa bàn. ảnh - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) bắt quả tang 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép 50 kg ma túy đá

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã được chỉ đạo thực hiện nhưng chưa thường xuyên, có nơi còn mang tính hình thức, hoạt động chủ yếu là bề nổi, chưa có chiều sâu nên chưa thực sự hiệu quả, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Người nghiện ma tuý trên địa còn nhiều, hiệu quả công tác cai nghiện còn thấp, tỷ lệ tái nghiện còn cao Công tác cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai chưa thực sự hiệu quả, thiếu sự phối hợp giữa gia đình, cộng đồng và xã hội. Trình độ dân trí còn thấp và không đồng đều, sinh sống không tập trung nên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là ở những vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới còn nhiều khó khăn.

Công tác phòng, chống ma túy là việc làm khó khăn, phực tạp, đòi hỏi phải có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của đoàn thể, cấp ủy, phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy với nội dung, hình thức phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy, tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về phòng chống ma túy cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phấn đấu đưa các xã, thị trấn ít phức tạp về ma túy trở thành địa bàn không có tệ nạn ma túy./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.