Điện Biên: Vẫn còn tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia

Chủ Nhật, 08/09/2019, 14:37 [GMT+7]
Điện Biên TV - Bất chấp hàng loạt vụ tai nạn thương tâm, xử lý cương quyết của lực lượng CSGT và những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, thế nhưng tình trạng người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn diễn ra. 
Lực lượng chức năng lập biên bản người vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng chức năng lập biên bản người vi phạm nồng độ cồn.

Tối 8/9, tại Khách sạn Trúc An Tp. Điện Biên Phủ đội CSGT Tp. Điện Biên Phủ  tiếp tục ra quân cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, nồng độ cồn. Chỉ trong một buổi tối tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu, bia và có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép vẫn diễn ra 

Anh Lò Minh C cho hay: "Mặc dù đã được tuyên truyền qua nhiều thông tin đại chúng việc cấm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nhưng bản thân vẫn dùng rượu bia, nhiều lúc trong bản tổ chức mâm cỗ không uống không được"

Có thể thấy, cuộc ra quân cao điểm tuyên truyền, tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Điện Biên rất quyết liệt nhưng tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia vẫn diễn ra.

Thiết nghĩ để tình trạng người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông không sử dụng rượu bia thì nhận thức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông là yếu tố quan trọng nhất. Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe” cần trở thành thói quen, việc làm hàng ngày của mỗi người tham gia giao thông, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

Nghị định 171 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ: người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép có thể bị phạt hành chính lên đến 18 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX lên tới 6 tháng và tạm giữ phương tiện. Ngày 14/6 vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua Luật phòng, chống tác hại rượu, bia trong đó quy định “Người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia trước, trong và sau khi tham gia giao thông”, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. Những chế tài xử phạt nghiêm khắc này được kỳ vọng sẽ làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức của người dân, góp phần kéo giảm số vụ TNGT có nguyên nhân xuất phát từ rượu, bia.
 

 

 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.