Huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên

Xóa bản trắng chi bộ - Còn đó những khó khăn

Thứ Bảy, 07/09/2019, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xóa bản trắng chi bộ nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại cơ sở. Mục tiêu là thế nhưng trong quá trình thực hiện lại không hề đơn giản. 

Là đảng viên duy nhất tại bản Thẩm Pao, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, hàng tháng đến kỳ sinh hoạt chi bộ, anh Vàng A Tủa lại đi khoảng 4km đến chi bộ bản Hua Ca để cùng sinh hoạt. Việc chưa thành lập được chi bộ bản Thẩm Pao đã gây không ít khó khăn cho đảng viên Vàng A Tủa.

1
Hàng tháng anh Vàng A Tủa lại đi khoảng 4km đến chi bộ bản Hua Ca để cùng sinh hoạt

Anh Vàng A Tủa, Đảng viên bản Thẩm Pao, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo cho biết: Tôi được chính thức kết nạp Đảng từ năm 2010, gần 10 năm qua tôi phải đi sinh hoạt Đảng chung với bản khác. Khi đi sinh hoạt Đảng thì đi lại cũng nhiều vất vả, khó khăn vì đường khó đi lắm. Mong rằng thời gian tới, bản tôi tách được chi bộ thì tạo điều kiện cho tôi hơn

Đảng bộ xã Quài Tở hiện có gần 280 đảng viên sinh hoạt tại 32 chi bộ. Tuy Đảng bộ hiện chỉ còn 1 bản chưa có chi bộ là bản Thẩm Pao cách trung tâm xã 9km; nhưng việc này lại đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân khi nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước chưa được tuyên truyền kịp thời tới người dân trong bản. Đến nay, 100% số hộ tại bản Thẩm Pao vẫn thuộc diện hộ nghèo.

Ông Lò Văn Phúc, Bí Thư Đảng ủy xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo cho biết:  Khó khăn của chúng tôi khi chưa có chi bộ tại bản Thẩm Pao thứ nhất là về tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước rất khó khăn. Bởi vì thỉnh thoảng Đảng ủy chúng tôi mới có buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách cho bà con thôi vì chưa có chi bộ nên việc tuyên truyền cũng khó khăn lắm. Thứ 2 là chúng tôi cũng rất là muốn chia tách, thành lập chi bộ bản Thẩm Pao, nhưng người thì có thì tiêu chuẩn để kết nạp thì khó khăn vì bà con nhân dân ít đi học chủ yếu là học hết cấp 1 xong ở nhà lấy vợ, lấy chồng. Sau đó có người thì có văn hóa hết cấp 2 thì lại tảo hôn..

1
Một buổi sinh hoạt chi bộ bản Hua Ca xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo

Nhiệm kỳ 2010-2015 Ðảng bộ huyện Tuần Giáo đã hoàn thành mục tiêu phát triển Ðảng ở những thôn, bản chưa có đảng viên; nhưng đến đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðảng bộ huyện vẫn còn 44 chi bộ sinh hoạt ghép tại 53 bản, 3 trường học và 14 trạm y tế. Thậm chí, ở một số bản còn có nguy cơ tái trắng đảng viên. Nhiều chi bộ mới thành lập vừa ít đảng viên mà chất lượng hoạt động lại thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Đ/c Lê Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện Ủy Tuần Giáo cho biết: Các bản chưa thành lập được chi bộ là những bản có tính chất đặc thù, là những nhóm hộ rất ít người, ở biệt lập nên không ghép vào bản nào được, các bản xung quanh là dân tộc khác nên rất khó khăn. Thứ 2 là ở những bản đó có số hộ, số người rất ít nên nguồn cực kỳ hạn chế vì vậy nên chất lượng nguồn kết nạp đảng cũng không đảm bảo

Việc xóa các thôn bản chưa có Chi bộ là việc làm “dễ ít, khó nhiều”. Nguyên nhân chính là thiếu nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp vào đảng. Điều này rất cần sự nỗ lực, tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tổ chức đảng; sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng với những giải pháp đồng bộ, việc xóa chi bộ sinh hoạt ghép mới thực hiện được./.
                            

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

.