Phòng, chống cháy rừng- Vấn đề cấp bách

Thứ Năm, 16/05/2019, 14:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra hơn 50 vụ cháy rừng, trong đó tại huyện Điện Biên đã xảy ra 25 vụ. Mặc dù các cấp, các ngành đã tập trung triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ nhưng hiệu quả chưa cao.

Gần đây nhất: Vụ cháy rừng xảy ra vào khoảng 19h 30 phút tối 14/5, tại đội 15, xã Noong Luống, huyện Điện Biên đang được các cơ quan chức năng thống kê diện tích thiệt hại và làm rõ nguyên nhân gây cháy.

1
Vụ cháy rừng tối 14/5, tại đội 15, xã Noong Luống, huyện Điện Biên

 

Từ  đầu tháng 4 năm 2019 đến thời điểm này đã xảy ra 25 vụ cháy rừng trên địa bàn 13 xã. Theo thống kê sơ bộ diện tích bị cháy gần 36ha, diện tích rừng thiệt hại trên 8ha, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng sản xuất; mức độ thiệt hại từ 10% - 60%.

Ông Nguyễn Quang Bắc- Chủ tịch UBND xã Pom Lót- Huyện Điện Biên cho biết:  " Khi nhận được tin, cấp ủy chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng dân bản, dân quân, công an xã...tham gia chữa cháy rừng. Nhưng do địa hình đồi dốc cao, chỉ có thể thực hiện giải pháp phát tuyến, cản lửa chứ không trực tiếp dập được"

Không chỉ riêng Pom Lót mà  hầu hết tại các địa phương đã xảy ra cháy rừng trong thời gian vừa qua mặc dù đã huy động đồng bộ cả về con người và phương tiện triển khai chữa cháy rừng nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, thời gian cháy vẫn kéo dài, gia tăng mức độ thiệt hại. Trong khi đó, tỷ lệ thành công trong công tác điều tra thủ phạm gây cháy rất thấp.

Ông Nguyễn Ðình Lương- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên cho biết: " Vừa qua trên địa bàn huyện Điện Biên đã xảy ra một số vụ cháy, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp điều tra nguyên nhân gây cháy. Song do địa bàn phức tạp, các điểm cháy ở xa trung tâm, khi phát hiện các điểm cháy đã bùng phát, chúng tôi đã phối hợp tập trung vào công tác cứu chữa còn về vấn đề điều tra xác minh gây cháy do dân che giấu nên  gặp rất nhiều khó khăn ."

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phương châm “4 tại chỗ” được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, trong điều kiện địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn,  nhiều vị trí xảy ra cháy rừng có độ dốc cao, xa khu dân cư nên việc tổ chức ứng cứu chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong sử dụng lửa để đốt nương vẫn còn hạn chế…thì vấn đề phòng cháy hết sức quan trọng.

1
Nhiều vị trí xảy ra cháy rừng có độ dốc cao, xa khu dân cư nên việc tổ chức ứng cứu chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn

 

Ông Hà Văn Nam- Kiểm lâm địa bàn- Hạt Kiểm lâm Huyện Điện Biên cho biết: " Do địa hình phức tạp chúng tôi tập trung công tác phòng là chính. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống cháy rừng, đặc biệt là các hoạt động trong rừng của người dân để phòng hơn là chữa"

Hiện nay đất lâm nghiệp của huyện Điện Biên được quy hoạch là hơn 127.000ha, đất có rừng gần 69.000ha, trong đó rừng tự nhiên hơn 68 nghìn ha. Diện tích rừng phân bố trên địa bàn 25/25 xã; trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã: Mường Lói, Phu Luông, Nà Tấu, Mường Phăng, Núa Ngam. Nếu xảy ra cháy rừng- hậu quả sẽ rất khó lường.

Chính vì vậy, công tác phòng và chống cháy rừng đã đang đặt ra hết sức cấp bách đối với huyện Điện Biên hiện nay./.
 

 

 

Việt Hòa/DIENBIENTV.VN

.