Tuổi trẻ Điện Biên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 04/04/2019, 10:33 [GMT+7]
Điện Biên TV - Thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) được tuổi trẻ Điện Biên tập trung đẩy mạnh triển khai hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong nhận thức xã hội. Qua đó đã thực sự tạo nên những chuyển biến đáng ghi nhận.
 
s
Các đoàn viên, thanh viên tham gia “Ngày thứ 7 tình nguyện” do Tỉnh đoàn phát động.

Từ nhận thức đến hành động

Xác định được vai trò, trách nhiệm của lực lượng đoàn viên thanh niên trong mặt trận bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), những năm trở lại đây công tác tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH đã được Tỉnh đoàn Điện Biên cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực với điểm nhấn đáng chú ý đó là các hoạt động đã ngày càng trở nên quy mô, hiệu quả, thiết thực và mang tính thường niên như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thanh thiếu niên và nhân dân; Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các hoạt động Ngày Chủ nhật xanh; Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường; thành lập mới, duy trì và phát triển đội hình tình nguyện vì môi trường, mô hình điểm.(vườn cây thanh niên, đường cây thanh niên, trồng hoa ven đường giao thông nông thôn).

 
s
Tuổi trẻ Điện Biên chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

 

Đặc biệt vừa qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra Dịch tả lợn Châu phi, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên đã tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền đến ĐVTN, người dân không tham gia buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc; không vứt xác lợn chết bừa bãi làm lây lan dịch bệnh; thông tin về diễn biến bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Phối hợp các ngành chức năng hướng dẫn ĐVTN, người dân chăn nuôi áp dụng các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất, thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn lợn.

Tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân chăn nuôi mua vắc xin, vật tư, dụng cụ, trang thiết bị tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi đúng thời vụ, đạt hiệu quả. Tuyên truyền, phổ biến cho ĐVTN, người dân chỉ mua động vật, sản phẩm động vật có nguồn gốc, đã được kiểm soát thú y để sử dụng làm thực phẩm; không ăn tiết canh và chỉ sử dụng sản phẩm động vật đã qua chế biến kỹ. Tiếp tục phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi rửa tay với xà phòng trước khi ăn.

Vì một tỉnh Điện Biên xanh sạch đẹp

s
Các đoàn viên, thanh niên tích cực dọn vệ sinh quảng trường 7/5 nơi tổ chức Lễ Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 vừa qua.

 

Chỉ trong Quý I/2019, Các cơ sở đoàn trực thuộc đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Điển hình như: Huyện đoàn Mường Nhé đã tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2019 tại trung tâm huyện với 540 ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh; BCH đoàn các xã tổ chức nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, làm được 1 cầu dân sinh, tu sửa 1 nhà nhân ái cho gia đình có hoản cảnh khó khăn; phát quang, sửa đường giao thông nông thôn với hơn 1.800 lượt ĐVTN tham gia. 

Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi, năm 2019 trong BĐBP tỉnh; kết quả trồng được 4.246 cây với diện tích 5,31ha và chiều dài hàng cây là 11km. Các loại cây trồng chủ yếu là cây hoa ban, keo, nhãn, bưởi, mận, mắc ka. Tổ chức triển khai Ngày chủ nhật xanh tại Đồn Biên phòng Pa Thơm và Sen Thượng với các hoạt động thu gom rác thải nhựa, túi nilong tại khu vực xung quanh đơn vị đóng quân với 50 lượt ĐVTN tham gia. 

ĐVTN Đồn Biên phòng Mường Nhé cùng tổ chức đoàn địa phương ra quân trồng cây và thực hiện công trình hàng cây thanh niên trên địa bàn.
ĐVTN Đồn Biên phòng Mường Nhé cùng tổ chức đoàn địa phương ra quân trồng cây và thực hiện công trình hàng cây thanh niên trên địa bàn.(ảnh KT)

 

Thành đoàn Điện Biên Phủ tổ chức ra quân VSMT, quét vôi cho gốc cây xanh trên toàn bộ địa bàn thành phố. Chỉ các cơ sở đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên lao động VSMT, bóc gỡ quảng cáo trái phép tại các khu công cộng, khu di tích lịch sử, phát tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố với 800 lượt ĐV, TTN tham gia. Đoàn Dân chính Đảng tỉnh tổ chức Ngày hội Đoàn viên, trong ngày hội Đoàn viên đã tổ chức cho 300 ĐVTN tham gia bóc, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, quét dọn vệ sinh môi trường tại các địa điểm diễn ra các hoạt động trong Lễ hội Hoa ban. 

Huyện đoàn Mường Nhé tổ chức chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN và nhân dân về tầm quan trọng của môi trường và tổ chức nhiều hoạt động, mô hình ĐVTN với bảo vệ môi trường. Tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2019, sau Lễ ra quân đã có 540 ĐVTN tham gia dọn dẹp VSMT. Chỉ đạo Đoàn các xã vận động 1800 lượt ĐVTN tham gia VSMT trong toàn huyện. Tổ chức ngày "Chủ nhật xanh" dọn dẹp, xây dựng khuôn viên các đơn vị trường theo tiêu chí Xanh - Sạch - Đẹp với hơn 1.000 lượt đoàn viên tham gia....

Với những kết quả đã và đang đạt được tuổi trẻ tỉnh Điện Biên có nhiều hành động cụ thể chung tay bảo vệ môi trường, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của quê hương, đất nước. “Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”! Mỗi người cần góp sức nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì cuộc sống hôm nay và tương lai của thế hệ mai sau./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.