Sức Xuân Điện Biên

Thứ Năm, 07/02/2019, 15:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong tâm thức người Việt, mùa Xuân là mùa đẹp nhất, mùa của hội ngộ, sum họp; mùa của sự khởi đầu và kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Năm vừa qua, trước muôn vàn khó khăn thử thách, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành toàn diện nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Và chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận rõ nét sự khởi sắc của bức tranh kinh tế tỉnh nhà. 

Trong sức sống mãnh liệt của mùa Xuân đất nước, tỉnh Điện Biên – Mảnh đất chiến trường xưa tự hào được góp nhành hoa thắm. Điện Biên Phủ huyền thoại - địa danh còn chứa đựng trong lòng mình một bề dày lịch sử oanh liệt trải dài nhiều thế kỷ. Qua bao nhiêu biến cố và cả sự khốc liệt của bom đạn chiến tranh, ngay tại thời điểm này, bên cạnh những dấu tích hào hùng của một thời chống Pháp còn được bảo tồn nguyên trạng đã có sự thay đổi rất lớn. Nhiều công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại và phố xá khang trang đã mọc lên.

1
Một góc TP Điện Biên Phủ. ảnh KT

 

Năm cũ qua đi, hương xuân, sắc xuân ùa về làm cho mỗi con người có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Quả đúng như vậy, không chỉ là cảm nhận của những du khách từ mọi mọi miền Tổ quốc ít có dịp đến Điện Biên, mà ngay chính những cư dân bản địa cũng không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng. Những khối nhà cao tầng vươn cao trong không gian trải dài và mở rộng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng điện - đường - trường - trạm khá hiện đại, mang dáng dấp đặc thù của kiến trúc miền núi Tây Bắc. Mỗi tòa nhà, mỗi công trình kiến trúc mới đều xứng đáng đánh giá là tác phẩm nghệ thuật. Hòa quyện cùng mầu xanh của núi rừng sông suối, những chiến tích của một thời hào hùng: “Chín năm làm một Điện Biên – Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, sự đa dạng của các sắc màu văn hóa dân tộc kết hợp với sự sôi động, tấp nập rất đặc trưng của phố phường đô thị là những điều luôn hấp dẫn du khách đến Điện Biên.

Khép lại năm 2018, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục phát triển, 32/37 chỉ tiêu đạt trên 100% so với kế hoạch, 05/37 chỉ tiêu tuy không đạt kế hoạch theo Nghị quyết HÐND tỉnh đề ra nhưng cũng đều ở mức cơ bản hoàn thành (đạt trên 95% KH). Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 7,15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tái cơ cấu nông nghiệp có nhiều chuyển biến, thu hút được các dự án đầu tư; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao, nhất là vốn đầu tư từ doanh nghiệp và người dân; thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết: Ngoài sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh thì các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực rất lớn. Để hoàn thành dự toán được giao thì phải có nguồn thu, mà nguồn thu theo chủ quan đánh giá của cơ quan thuế chúng tôi là phải từ cộng đồng doanh nghiệp; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong tìm kiếm việc làm, đổi mới công nghệ để tạo ra nguồn thu đóng góp cho ngân sách nhà nước.

1
Những năm qua việc tái cơ cấu nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút được các dự án đầu tư


Trong năm tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án và 4 dự án đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư đăng ký trên 4.900 tỷ đồng. Đến hết năm 2018 có 7 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký 115 tỷ đồng.

Hiện nay, đã có một số nhà đầu tư lớn đang tham gia nghiên cứu như: Tập đoàn TH Truemilk, Vietjet, Vingroup, FLC. Sau khi công bố quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý đất đai nằm trong vùng quy hoạch sân bay; khảo sát tổng hợp nhu cầu giải phóng và lựa chọn địa điểm quy hoạch khu tái định cư.

Việc nâng cấp Sân bay Ðiện Biên Phủ ngoài ý nghĩa quan trọng đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh quốc gia còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy khai thác thế mạnh, tiềm năng du lịch của Ðiện Biên, đặc biệt là quần thể di tích lịch sử chiến trường Ðiện Biên Phủ; gắn kết Ðiện Biên với các địa phương trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để du khách, nhà đầu tư đến Ðiện Biên nhanh chóng, thuận lợi và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương có bước phát triển đột phá.
 
Hôm nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất Điện Biên. Hình ảnh những bản làng nghèo đói đã lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho ngôi nhà kiên cố, khang trang với những con đường trải nhựa, trải bê tông kéo dài như vô tận.

Nằm ở lưng chừng đèo Pha Đin, xã Tỏa Tình địa hình chủ yếu là núi cao, dân cư phần lớn là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Cách đây khoảng 10 năm về trước, Tỏa Tình vẫn còn được biết đến là một trong những xã khó khăn nhất ở huyện Tuần Giáo. Với vị trí khá biệt lập và chia cắt bởi địa hình độ dốc lớn, đời sống của người dân mang nặng tính tự cung, tự cấp. Vào những tháng giáp hạt, đa phần các hộ dân đều rơi vào tình trạng thiếu đói.

1
Tỉnh Điện Biên khai tác tối đa tiềm năng du lịch phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, vừa đảm bảo sự văn minh, hiện đại song vẫn gìn giữ, phát huy được bản sắc văn hóa riêng của mình

 

Tuy nhiên, đó chỉ còn là những ký ức buồn đã đi vào dĩ vãng mà mỗi người dân Tỏa Tình không còn muốn nhớ đến hay nhắc lại. Tuy chưa phải hoàn toàn đã hết những khó khăn, nhưng sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong suốt một thời gian dài, đã mang lại cho xã Tỏa Tình thành quả là sự đổi thay toàn diện cả về kinh tế, xã hội.

Điện lưới quốc gia cũng đã được đưa đến từng gia đình. Sự khang trang hơn của mỗi thôn bản; nét mặt của người dân đã bớt đi nhiều những dấu vết của sự lam lũ, cơ hàn một thời, thay vào đó là những nụ cười xuất hiện thường xuyên hơn, rạng ngời hơn mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy khi đến với Tỏa Tình hôm nay.

Ông Mùa A Dình, Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình – Tuần Giáo cho biết: Nhiệm kỳ Đại hội vừa rồi, chúng tôi đưa ra những Nghị quyết rất sát với mong muốn của người dân. Cũng có nhiều công ty, doanh nghiệp đặt vấn đề đưa cây mới vào trồng tại địa bàn, nhưng chúng tôi xét thấy nếu không phù hợp với điều kiện tự nhiên thì chúng tôi sẽ không làm. Nhân dân địa phương luôn mong muốn những loại cây trồng mới không chỉ sống được ở Tỏa Tình mà còn phải có hiệu quả kinh tế cao. Đó cũng là điều chúng tôi luôn hướng đến

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào, nơi đầu mối nhiều tuyến giao thông huyết mạch, thành phố Điện Biên Phủ hội tụ đầy đủ các yếu tố của một đô thị trung tâm của vùng Tây Bắc. Hiện tại, tỉnh Điện Biên đang thực hiện một chủ trương rất lớn đó là, di chuyển toàn bộ các cơ quan hành chính của tỉnh về phía đông, nhường toàn bộ vị trí đắc địa cho việc xây dựng khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại nhằm tạo thêm vóc dáng hiện đại, sôi động và phát triển nhộn nhịp cho Thành phố.

Quyết tâm cởi bỏ hoàn toàn chiếc áo cũ quá chật chội, trong định hướng quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, thành phố Điện Biên Phủ sẽ mở rộng, hình thành chuỗi đô thị mới hiện đại, xây dựng tại vùng đất lịch sử này thành trung tâm kinh tế tổng hợp có tốc độ tăng trưởng và trình độ phát triển cao.

Trong đó ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, kinh tế biên mậu, công nghiệp chế biến và dịch vụ, là nơi bảo tồn văn hóa lịch sử cách mạng, vùng sinh thái thiên nhiên và văn hóa của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc. Việc phát triển các khu đô thị mới dựa trên cơ sở khai thác mở rộng các quỹ đất trống và dải đất ven các đồi thoải, thung lũng và quỹ đất bán sơn địa đang bỏ hoang hóa hiện nay.

Theo đó, định hướng quy hoạch đô thị Điện Biên Phủ gồm 9 đơn vị hành chính, mỗi đơn vị quy mô từ 2 - 2,5 vạn dân mà trung tâm sẽ là vùng Noong Bua. Bao xung quanh là các khu gia công mậu dịch, văn phòng đại diện thương mại, du lịch quốc tế; khu chợ đầu mối và tổng kho trung chuyển; khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Huổi Phạ; các khu nghỉ mát, lâm viên, du lịch leo núi mạo hiểm, trung tâm dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp và các trang trại nhà vườn thuộc vùng phía Tây xã Thanh Minh.

Hệ thống cây xanh công viên và các khu văn hóa - thể thao, vui chơi giải trí được bố trí ven bờ sông Nậm Rốm, đưa thành phố Điện Biên Phủ phát triển thành trung tâm vùng Tây Bắc, trở thành trọng điểm trong hệ thống du lịch quốc gia. Điểm nhấn cho Thành phố Điện Biên Phủ là khu đô thị bảo tàng hoàn toàn được bảo tồn nguyên trạng các điểm di tích lịch sử hiện có

Phát triển kết hợp hài hòa giữa cánh đồng Mường Thanh đan xen với những bản làng văn hóa truyền thống; khai tác tối đa tiềm năng du lịch phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, vừa đảm bảo sự văn minh, hiện đại song vẫn gìn giữ, phát huy được bản sắc văn hóa riêng. Từ điểm nhấn này, không gian đô thị mới sẽ tạo nên nét đặc trưng của một đô thị du lịch lịch sử - văn hóa – sinh thái "độc nhất vô nhị" trên miền cực Tây của Tổ quốc.

2
Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hợp sức thi đua, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí cuối cùng để được công nhận là đô thị loại 2.


Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Tỉnh Điện Biên tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư cho tỉnh. Tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án đầu tư đã được tỉnh cho chủ trương trong các lĩnh vực nông, lâm nhiệp, công nghiệp  xây dựng và dịch vụ. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án báo báo Bộ Chính trị, Ban Bí thu; thực hiện phối hợp nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ theo quy hoạch.

Mang trên mình diện mạo mới, Điện Biên của chúng ta đang vươn mình mạnh mẽ! Nếu vào dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ được công nhận là đô thị loại 3, thì ngay tại thời điểm này, thời điểm chuẩn bị Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hợp sức thi đua, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí cuối cùng để được công nhận là đô thị loại 2.

Cầu Mường Thanh lịch sử - cầu Thanh Bình - cầu A1 và nhiều cây cầu mới khác đã và đang nối dài niềm vui giữa đôi bờ Nậm Rốm! Đã có một Điện Biên Phủ anh dũng, hào hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập Tổ quốc, thì chắc chắn sẽ có một Điện Biên Phủ thành công trong công cuộc đổi mới. Chắc chắn sẽ có một thành phố Điện Biên Phủ văn minh, hiện đại và xứng tầm với Chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời gian không xa. Với khí phách truyền thống của mảnh đất anh hùng, Điện Biên đang vào Xuân với tràn đầy niềm tin – khát vọng bứt phá và vững vàng vươn tới tương lai./.


 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.