Điện Biên

Siết chặt công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe ô tô

Thứ Bảy, 23/02/2019, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với sự gia tăng của các phương tiện giao thông thì công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ là nhu cầu thiết yếu và ngày càng phổ biến, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Để hạn chế tai nạn giao thông, một trong những giải pháp được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm đó là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, nhất là đối với xe ô tô các loại.
 
Tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, quá trình tổ chức kiểm tra tốt nghiệp lớp đào tạo lái xe hạng B2, khóa 167  từ lý thuyết đến thực hành diễn ra nghiêm túc, bài bản dưới sự giám sát của cán bộ Phòng Quản lý Vận tải và Người lái Sở Giao thông Vận tải.

Sau 3 tháng học theo đúng giáo trình, nội dung giảng dạy quy định, gần 60 học viên lớp B2, khóa 167 đủ điều kiện thi tốt nghiệp gồm kiểm tra lý thuyết Luật Giao thông đường bộ trên máy tính, kiểm tra thực hành lái xe trong hình và kiểm tra thực hành lái xe trên đường.

1
Kiểm tra lý thuyết Luật Giao thông đường bộ trên máy tính tại Tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Điện Biên

 

Phần thi lý thuyết được giám sát chặt chẽ từ cơ quan chuyên trách và có camera ghi hình thí sinh; quá trình thi thực hành, thí sinh cũng được camera quay lại những thao tác trong suốt quá trình thực hiện quãng đường thi. Hơn nữa, chấm điểm sát hạch lái xe ô tô bằng cảm ứng trên đường rất chính xác.

Ông Hoàng Văn Hán, học viên khoá 165 đào tạo lái xe hạng B2 cho biết: Qua thời gian học thì chúng tôi được học 3 tháng về toàn khoá, tôi thấy đây là một trung tâm rất chính quy, đào tạo cơ bản. Chúng tôi được các thầy lên chương trình, bồi dưỡng về lý thuyết từ luật giao thông đường bộ, đến kỹ năng lái xe, kỹ năng nhận biết một số lỗi của xe ô tô.

Được giáo viên thực hành hướng dẫn tỉ mỉ đảm bảo thời gian đi trong thao trường và đi ra ngoài các loại địa hình, địa vật. Sau khi học như bản thân tôi về lý thuyết tôi nắm tương đối chắc, về thực hành tôi tin tưởng rằng với tay nghề khi được cấp bằng thì chúng tôi đủ khả năng để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Hiện nay, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thực hiện theo quy chuẩn 40 Thông tư 18 của Bộ Giao thông  Vận tải; có cơ sở vật chất, hệ thống sân bãi, biển báo, cọc tiêu; trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sát hạch theo quy định. Được trang bị hệ thống chấm điểm tự động, hoạt động với lượng xe lớn và tần suất cao, mặt sân có thể sát hạch được nhiều học viên cùng lúc; đáp ứng nhu cầu đào tạo lái xe với lưu lượng đào tạo 250 người.

1
Hiện nay Trung tâm hiện có 25 đầu xe, 25 giáo viên được Sở Giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận thực hành lái xe

 

Trung tâm hiện có 25 đầu xe, 25 giáo viên được Sở Giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận thực hành lái xe; trong đó, có 6 xe sát hạch hạng B, 2 xe sát hạch hạng C. Chương trình đào tạo tại Trung tâm được thực hiện bài bản, khoa học và dạy theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với học viên học nghề lái xe hạng B thời gian đào tạo 3 tháng và 5 tháng đối với học viên học nghề đào tạo lái xe hạng C; trong đó, thời gian học thực hành chiếm 70% thời lượng. Mỗi học viên theo học được đào tạo thực hành từ 900 - 1.000km/khóa đào tạo. Thời gian học lý thuyết, học viên được cung cấp kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, cấu tạo sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải, đạo đức người lái xe, kỹ thuật lái xe.
 
Ông Phùng Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Điện Biên cho biết: Trong công tác đào tạo sát hạch lái xe thì Trung tâm đã thực hiện đúng quy trình tuyển sinh của Bộ giao thông vận tải về điều kiện, sức khoẻ, độ tuổi của người học lái xe ô tô. Trong công tác đào tạo thì Trung tâm đã thực hiện theo đúng quy trình đào tạo, các học vien được đào tạo các môn học lý thuyết theo quy định, được thực hành trên các xe tập lái và được phân công từng giáo viên phụ trách giảng dạy; sau đó học viên được thi kỳ thi cấp chứng chỉ nghề. Chỉ những học viên đủ điều kiện trong kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ nghề mới đủ điều kiện sát hạch theo quy định của Bộ giao thông vận tải.

1
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thực hiện theo quy chuẩn 40 Thông tư 18 của Bộ Giao thông  Vận tải


Cùng với việc đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, công tác giảng dạy cũng từng bước đi vào nền nếp, thời gian học lý thuyết và thực hành luôn được đảm bảo, trong đó giáo dục đạo đức đối với người lái xe được tăng lên. Các giáo viên của Trung tâm thường xuyên được cử đi đào tạo nâng cao trình độ đào tạo lái xe.

Bên cạnh đó, Trung tâm sát hạch lắp hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh trên ô tô sát hạch, góp phần công khai minh bạch quá trình sát hạch, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp GPLX. Việc sát hạch ô tô trên địa bàn tỉnh được tổ chức tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện, sử dụng thiết bị chấm điểm tự động để đánh giá trình độ của người lái xe khi sát hạch lý thuyết và thực hành; sử dụng thiết bị để giám sát quá trình sát hạch lái xe trên đường.

Xác định chất lượng đào tạo là khâu quan trọng, trong đó đội ngũ giáo viên sẽ đóng vai trò then chốt nâng cao chất lượng đào tạo học viên, do đó Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra thường xuyên và đột xuất, đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng, cấp chứng chỉ đối với giáo viên dạy lái. Trung tâm đào tạo phải bố trí những giáo viên có kiến thức, kinh nghiệm và uy tín dạy môn đạo đức cho người lái xe. Giáo viên khi lên lớp có giáo án, giáo trình giảng dạy theo đúng kế hoạch đào tạo các khóa học, các môn học được chú trọng tập trung dạy đủ số tiết, nhất là môn pháp luật giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe và thực hành lái xe.

Thực tế hiện nay cho thấy, trong số nguyên nhân TNGT, có rất nhiều vụ do liên quan đến kỹ thuật, quy trình thao tác lái xe của người điều khiển. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo và sát hạch cấp phép lái xe ô tô và cả mô tô góp phần giảm thiểu TNGT, thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, chỉ đạo kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe thực hiện đúng, đủ nội dung, chương trình đào tạo; chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, nhược điểm trong công tác đào tạo. Phối hợp các đơn vị liên quan yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện nghiêm túc các kỳ thi cấp chứng chỉ nghề theo quy định, tổ chức chặt chẽ công tác sát hạch đảm bảo công khai, khách quan trong từng khâu./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.