Làng hoa Thanh Hưng rực rỡ sắc xuân

Thứ Tư, 23/01/2019, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Những ngày này, khi tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, làng hoa Thanh Hưng, huyện Điện Biên cũng rộn ràng với bao sắc hoa tươi thắm vào xuân. Qua nhiều năm, nghề trồng hoa phục vụ tết ở xã Thanh Hưng đã góp phần tạo nên nét xuân thơ mộng cho ngày tết thêm rộn ràng, ý nghĩa và tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ trồng hoa.

Nhiều năm nay, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh ngày tết được nhiều người dân Điện Biên lựa chọn. Cũng từ đó cái tên “Làng hoa Thanh Hưng” được nhiều người dân biết đến. Thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn lao động, nghề trồng hoa phục vụ tết đã được nhân dân trong xã chú trọng mở rộng diện tích, đáp ứng số lượng lớn cho thị trường tiêu thụ hoa của tỉnh.

1
Toàn xã Thanh Hưng hiện có trên 100 hộ trồng hoa theo hướng chuyên canh

 

Toàn xã Thanh Hưng hiện có trên 100 hộ trồng hoa theo hướng chuyên canh. Trung bình từ 2 đến 3 tháng, cây hoa sẽ cho thu hoạch với giá bán ổn định từ 5 đến 10 ngàn đồng/1 bông hồng, cúc, 35- 40 ngàn đồng/ 1 cành ly và 300 đến 500 ngàn đồng/ 1 cây đào. Trừ chi phí và công chăm sóc, trồng hoa tết đã tạo việc làm ổn định cho nhiều hộ dân với mức thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng/ vụ.

Ông Phạm Công Liêm, Thôn 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: “Từ lâu rồi gia đình tôi đã trồng hoa phục vụ tết, So với các loại cây trồng khác thì trồng hoa mất ít công hơn, thu nhập lại cao hơn, kể cả so với cây rau màu.

Thời tiết mỗi năm mỗi khác. Là người trồng hoa lâu năm tôi phải nắm được thuộc tính của từng loại hoa. Ví dụ như hoa ly hay hoa cúc nó có chu kỳ khoảng 2 tháng rưỡi đến 3 tháng. Để có hoa bán đúng dịp tết thì chúng tôi phải thực hiện nhiều công đoạn, từ làm đất, chăm sóc, nếu trời nắng nóng hay rét đều phải che đậy để đảm bảo nhiệt độ trong vườn hoa, quan trọng là phải để ý, nếu xuất hiện sương muối thì việc che chắn càng phải được đảm bảo”

1
Ông Phạm Công Liêm, Thôn 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biênchăm sóc vườn hoa phục vụ cho dịp Tết Kỷ Hợi

 

Năm nay, nghề trồng hoa tết gặp nhiều bất lợi do yếu tố thời tiết. Để hoa nở đúng vụ có giá bán cao hơn đòi hỏi người trồng hoa phải áp dụng các kĩ thuật trong khâu chọn giống, trồng và chăm sóc đến khâu thu hoạch.
 
Thời gian đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không còn dài, nhiều thương lái đã đến tận vườn hoa để đặt hàng. Hiện nay, các hộ dân phải túc trực, tập trung cao trong việc chăm sóc, bứng hoa vào chậu để đưa ra thị trường tiêu thụ. Với nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu, người trồng hoa Thanh Hưng đang kỳ vọng một vụ hoa tết bội thu./.                                                     

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.