.

Áp lực phía sau tay lái xe container

Chủ Nhật, 06/01/2019, [GMT+7]

Bên cạnh việc thiếu lái xe, cộng thêm với áp lực tăng tốc để đảm bảo tiến độ chở hàng, tối đa hóa lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã ép lái xe chạy liên tục.

1

 
Theo quy định, để được thi lấy bằng lái xe FC, lái xe phải có sẵn bằng lái cho phép lái xe dưới 24 chỗ, ngoài ra phải có thâm niên lái xe 3 năm và đã lái trên 50.000km. Người lái được xe container cũng phải có độ tuổi trên 24. Các điều kiện này để đảm bảo lái xe đủ sức khỏe, đủ thâm niên, có kinh nghiệm xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Nhưng trên thực tế khi các lái xe container chở hàng lại bị áp lực thời gian giao hàng, quay vòng xe liên tục và đây là nguyên nhân khiến tài xế chạy nhanh vượt ẩu gây tai nạn.

Áp lực như vậy cùng với tâm lý muốn chạy tăng chuyến, tăng ca, qua đó tăng thêm thu nhập dẫn đến việc lái xe container làm việc quá mức và kiệt sức vì mệt mỏi. Để giảm tải áp lực giao hàng, nhiều lái xe đã sử chất kích thích tổng hợp sẽ hỗ trợ sức khỏe, có thể giúp lái đường dài tốt hơn. Việc sử dụng chất kích thích đã ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực, tinh thần, thậm chí bộ não của tài xế.

Trên thực tế hầu hết các doanh nghiệp vận tải không hề kiểm tra sức khoae định kỳ cho lái xe mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận kinh tế, sức khỏe của lái xe được phó mặc cho chính lái xe.

Cả nước có khoảng 120.000 xe container và hiện nay các doanh nghiệp, chủ xe vẫn đang cần tuyển rất nhiều lái xe có bằng FC. Cung không đủ cầu đã tạo áp lực cho lái xe conainer nhanh chóng giao nhận hàng hóa. Điều này là một trong những nguyên nhân làm lái xe thiếu tỉnh táo, mệt mỏi và là trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe container gây ra.

Tại hội nghị toàn quốc về đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2019 vừa tổ chức ngày 4/11, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu cần hoàn thiện quy định pháp luật, xử lý nghiêm việc ép lái xe, không để lái xe chạy thâu đêm suốt sáng và trong trường hợp xảy ra tai nạn, không chỉ lái xe mà chủ xe liên đới cũng phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

 

Theo VTV

.
.
.
.
.