Thành tựu xây dựng nông thôn mới ở huyện nghèo Mường Ảng

Thứ Tư, 12/09/2018, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vượt qua những khó khăn, thách thức của một huyện nghèo 30a, trong những năm qua, huyện Mường Ảng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của các xã có nhiều đổi thay, đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào không ngừng được nâng lên.

Khi mới chia tách, thành lập, Mường Ảng là một trong những huyện nghèo, khó khăn nhất của tỉnh. Cơ sở hạ tầng thiết yếu từ giao thông, thủy lợi đến y tế, giáo dục hầu như chưa được đầu tư; Theo chuẩn nghèo cũ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới gần 70%; Công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện gặp nhiều trở lực lớn. Với xuất phát điểm thấp nên những khó khăn, thách thức huyện gặp phải khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới là điều dễ hiểu.

Vượt qua những khó khăn, thách thức đó, huyện một mặt tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư của Chính phủ, huy động lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục; Mặt khác, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể thiết thực. 

1
Từ nguồn vốn Chương trình Nông thôn mới, Đường vào bản Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi giao thông cho nhân dân nơi đây
 

 

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, đến nay Mường Ảng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới: Huyện đã có xã Ẳng Nưa đạt chuẩn nông thôn mới; xã Búng Lao, Ẳng Cang đạt 10/19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 5 -9 tiêu chí. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng: 100% số xã có đường ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được nhựa hóa ngày càng tăng; Các công trình thủy lợi góp phần đảm bảo tưới tiêu cho 93% diện tích lúa 2 vụ và 46% diện tích lúa một vụ; 107/128 bản có điện lưới quốc gia, số hộ được sử dụng điện đạt trên 88%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 45%...Quan trọng hơn cả là nhận thức, trách nhiệm của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới đã thay đổi  so với giai đoạn trước đây.
 
Ẳng Nưa khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp của một xã thuần nông với tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50%. Sau khi được chọn là xã điểm của huyện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã đã nỗ lực, chung tay góp sức trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chương trình thực sự đã giúp xã có bước phát triển vượt bậc về kết cấu hạ tầng nông thôn; Thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 12%.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều bước tiến đáng kể; các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự cũng chuyển biến tích cực. Nhờ đó, đến tháng 6/2017, xã Ẳng Nưa đã đạt 19/19 tiêu chí, chính thức trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Mường Ảng.

1
Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Ẳng Nưa. Trong ảnh: Đường nội đồng cánh đồng Na Tông (xã Ẳng Nưa) được bê tông hóa. ảnh KT

 

Ngoài xã Ẳng Nưa, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới cũng được người dân tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện Mường Ảng, hưởng ứng thực hiện. Bản Giảng, xã Ẳng Cang nằm gần trung tâm xã nhưng trước đây, đường đi, lối lại trong bản chủ yếu là đường đất lầy lội. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới hơn 1,2 km đường nội bản đã được bê tông hóa. Đạt được kết quả đó đóng góp lớn của người dân trong bản.

Không chỉ góp ngày công lao động, 15 hộ gia đình trong bản đã hiến gần 5000 m2 đất ở, đất ao, vườn để làm đường. Trong đó có những hộ tiêu biểu như ông Lò Văn Xích, gia đình ông Quàng Văn Nọi, Quàng Văn Bạt. Nhân dân trong bản cũng nỗ lực thi đua đẩy mạnh phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ, làm rau màu, đào ao thả cá, chăn nuôi trâu bò.v.v. Đến nay, trong tổng số 85 hộ của bản chỉ còn khoảng 20 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 22%.
 
Qua thực tế có thể thấy, trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới để đạt và duy trì các tiêu chí bền vững ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì việc người dân phát huy nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tham gia trực tiếp vào xây dựng nông thôn mới là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Xã Búng Lao nằm ở phía đông nam của huyện Mường Ảng với 18 bản, trên 5800 nhân khẩu.

Thời điểm cuối năm 2015 xã mới đạt 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Là một trong 2 xã được huyện Mường Ảng chọn là điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Chính vì vậy, trong những năm qua, khắc phục những khó khăn, xã đã tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, chú trọng phát huy nội lực của địa phương, huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí cụ thể. Đặc biệt, phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Trong năm vừa qua, tổng diện tích gieo trồng đạt trên 600 ha, sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 1850 tấn, lương thực bình quân đầu người 317kg/người/năm.

Ngoài ra, tận dụng thế mạnh có quốc lộ 279 chạy qua địa bàn cùng nhiều tuyến giao thông thuận tiện tới các xã lân cận, xã tuyên truyền, vận động cũng như có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh doanh dịch vụ. Toàn xã hiện có gần 200 hộ kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau, như: Bách hóa tổng hợp, dịch vụ ăn uống, vận tải hàng hóa, gia công cơ khí, thu mua nông lâm sản, vật liệu xây dựng, buôn bán hàng điện tử, điện lạnh.v.v.

Công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của xã có bước tiến vượt bậc đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Búng Lao đã đạt 10/19 tiêu chí. Đó là các tiêu chí: Quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, bưu điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin - truyền thông, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí an ninh trật tự - xã hội.

1
Trung tâm huyện Mường Ảng. ảnh KT

 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Mường Ảng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra để đẩy mạnh hơn nữa chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã. Mục tiêu đến hết năm 2018: Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt gần 17 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 38%.

Tiếp tục nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Đảm bảo duy trì tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 99%; Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt gần 94%; Tỷ lệ hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 68%... Phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với xã Ẳng Nưa. Xã Ẳng Cang, Búng Lao đạt từ 12 tiêu chí trở lên, toàn huyện không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí; Bình quân chung toàn huyện đạt 8,7 tiêu chí/xã.

Tin tưởng rằng, với những thành tựu đã đạt được trên chặng đường đã qua cùng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Ảng sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thách thức tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung trong chương trình xây dựng nông thôn mới; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Mường Ảng về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020.

 

 

 

Chu Linh/DIENBIENTV.VN

.