Điện Biên

Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn"

Thứ Bảy, 08/09/2018, 15:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018” với chủ đề “Bảo vệ môi trường khu dân cư và nơi công cộng”. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phát động nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, nhằm duy trì và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, hướng đến thay đổi hành vi, hình thành lối sống thân thiện môi trường, phấn đấu 80% người dân áp dụng những hành vi bảo vệ môi trường đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày.

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm  2018, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức BVMT cho cộng đồng dân cư, Sở TN&MT triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường. Tăng cường các hoạt động, phong trào, chương trình hành động tại các địa phương, đơn vị nhằm góp phần giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, xóa các điểm ô nhiễm hoặc có nguy cơ ô nhiễm môi trường; giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư và nơi công cộng.

1
Trong thời gian qua, có nhiều mô hình cộng đồng tham gia vào công tác BVMT thành công, góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh xã hội hóa BVMT

 

Các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch được triển khai thiết thực, hướng về cộng đồng, phù hợp với điều kiện và tình hình địa phương, đơn vị; có sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể, giải quyết các vấn đề môi trường tại các địa phương, đơn vị.
 
Trong thời gian qua, có nhiều mô hình cộng đồng tham gia vào công tác BVMT thành công, góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh xã hội hóa BVMT. Với phương châm “rác sinh ra từ đâu thì xử lý tại đó” Trong thời gian qua, xã Thanh An đã thực hiện có hiệu quả mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; mô hình này đang là mô hình điểm được nhiều xã học tập và làm theo. Trước đây xã chưa thực hiện thu gom rác thải tập trung, do đó rác được các hộ dân đổ tùy tiện hai bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cảnh quan.

Xác định vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, với phương châm “rác sinh ra từ đâu thì xử lý tại đó”, xã đã triển khai mô hình xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình. Mục tiêu là mỗi gia đình tự đào 1 hố rác, đổ rác đúng nơi quy định.

Không mất chi phí đầu tư, dễ thực hiện, mô hình xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình ở Thanh An đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng. Ðến nay, xã có khoảng 80% hộ gia đình có hố rác riêng. Sau một thời gian thực hiện mô hình xử lý rác thải hộ gia đình, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn xã được cải thiện rõ rệt.
 
Một trong những nội dung mà tỉnh đang triển khai trong bảo vệ môi trường là tập trung xoá các điểm ô nhiễm môi trường. Theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Điện Biên có 4 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý triệt để. Tuy nhiên, với sự theo dõi sát sao, giám sát chặt chẽ, áp dụng các biện pháp khống chế ô nhiễm nên tỉnh không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh, đồng thời tiến độ xử lý triệt để các cơ sở cũng có những chuyển biến tích cực.

Trên cơ sở tập trung các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài; tỉnh ta đã đưa được 2 cơ sở là Bệnh viên Y học cổ truyền và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hai cơ sở còn lại là bãi rác Noong Bua và hệ thống xử lý nước thải thành phố Điện Biên Phủ, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư đang tập trung xử lý, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo quy định, chất lượng thi công, dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

1
Bể đốt rác cho hộ gia đình tại xã Tà Lèng thành phố Điện Biên Phủ

 
Ngoài 4 cơ sở trên, trong năm vừa qua UBND tỉnh đã xử lý một cơ sở vì đã gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng là vụ vỡ bể chất thải của Nhà máy tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định xử phạt hành chính, số tiền 370 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Tinh bột Hồng Diệp, vì có hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Theo quyết định này, Công ty Hồng Diệp đã vi phạm các quy định hành chính khi chưa hoàn thiện khu vực xử lý nước thải sản xuất theo quy định, nhưng vẫn thực hiện vận hành thử nghiệm, dẫn đến sự cố vỡ ao chứa nước thải tạm thời chưa qua xử lý; nước thải trong ao tràn ra suối gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt trên suối Nậm Núa; và đưa hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động nhà máy cho đến khi dự án đầu tư được thẩm định, phê duyệt và hoàn chỉnh xong toàn bộ hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật.
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn thu hút các nguồn lực đầu tư cho hoạt động BVMT, song tỉnh ta luôn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường được ngành tài nguyên môi trường tỉnh thực hiện chủ động và mở rộng cả về phạm vi, quy mô; không để phát sinh các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành theo hướng chủ động, sáng tạo và toàn diện trên các mặt công tác của ngành, nổi bật là công tác tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật của ngành được thực hiện kịp thời và đảm bảo chất lượng.

Ngành còn chủ động mở rộng phạm vi, quy mô phòng ngừa, kiểm soát, khắc phục và cải thiện tình trạng ô nhiễm, không để phát sinh các điểm nóng về môi trường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, thanh tra Sở TN&MT tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại chăn nuôi có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, đô thị, kết quả đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Tỷ lệ xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã xử lý, đạt trên 50%; Tỷ lệ thu gom: Chất thải rắn sinh hoạt khu vực đô thị đạt 90%; chất thải rắn công nghiệp, tiểu thủ công đạt 80%; chất thải rắn y tế thông thường đạt 90% và đạt 100% tỷ lệ thu gom chất thải y tế nguy hại. Công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện hiệu quả, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Sở TN&MT Điện Biên đã thẩm định 22 báo cáo đánh giá tác động môi trường, 5 phương án cải tạo phục hồi môi trường; thu trên 300 triệu đồng phí BVMT; ngoài ra, còn hướng dẫn UBND cấp huyện xác nhận trên 150 bản kế hoạch, đề án BVMT đơn giản. Công tác thanh tra, kiểm tra được chỉ đạo triển khai trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, từ đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

1
Chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên tham ra vớt rác bảo vệ nguồn nước trên sông Nậm Rốm

 
Phát huy vai trò xung kính tình nguyện, sáng tạo trong các hoạt động, phong trào xã hội, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện theo chủ đề, linh hoạt triển khai ở từng địa phương. Một trong các hoạt động chủ đạo được lực lượng đoàn viên thanh niên hướng tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường, trồng rừng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông qua chuỗi hoạt động được tổ chức thường xuyên, các cơ sở đoàn đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; các đợt hoạt động cao điểm như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tháng Thanh niên”, “Ngày môi trường thế giới ”, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn”. Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến nay, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập được 7 đội thanh niên xung kích tự quản tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, giúp Nhân dân đào 31 hố rác; vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông kênh mương, thu gom rác thải…

Các phong trào đã thu hút trên 20 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia; trồng mới và chăm sóc gần 18 nghìn cây xanh; giúp Nhân dân các xã làm 12 nhà tiêu hợp vệ sinh; làm mới 4,3km đường giao thông; thực hiện 11 công trình thanh niên cấp huyện, 73 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị thực hiện ước tính 2 tỷ đồng.
 
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc, cơ sở có dấu hiệu gây ô nhiễm; các điểm nóng về môi trường cơ bản được xử lý. Công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện chặt chẽ và nâng cao chất lượng. Các cấp, các ngành, đặc biệt là các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia bảo vệ môi trường được duy trì và phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể thiết thực góp phần “làm cho thế giới sạch hơn”. Vệ sinh môi trường đô thị, nông thôn, môi trường của các cơ sở y tế, mật độ cây xanh đô thị, tỷ lệ che phủ rừng và đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh ta từng bước được nâng cao./.
 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.