Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Thứ Hai, 13/08/2018, 16:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH-BHYT, trong thời gian qua tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Điện Biên ngày càng tăng, phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để chính sách BHYT được triển khai thực hiện có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh tập trung mọi nguồn lực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHYT. Công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, có sự đổi mới mạnh mẽ từ tinh thần, thái độ phục vụ đến các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

1
Hội nghị truyền thông tuyên truyền BHXH, BHYT, BHTN tại cơ sở của Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên

 

Công tác truyền thông được tăng cường, mở rộng mạng lưới đại lý thu, ứng dụng công nghê thông tin, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sử dụng quỹ BHYT, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 7/2018, tỉnh Điện Biên có trên 568.000 người tham gia BHYT, tổng số thu BHYT đạt 234.577 triệu đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 49,9% kế hoạch giao.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đảm bảo mọi dữ liệu của bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan BHXH một cách nhanh gọn, việc phân tích dữ liệu, thanh toán chính xác, toàn bộ dữ liệu của bệnh nhân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh được kết nối với cơ quan BHXH giúp tránh việc trùng lặp, kiểm tra được bệnh nhân đi khám chữa bệnh nhiều nơi trong cùng thời gian, cùng bệnh. Thanh toán BHYT trở nên nhanh gọn chính xác, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bên cạnh kết quả tích cực, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT trong thời gian qua vẫn còn gặp những khó khăn, tồn tại. Việc tham gia BHYT ở một số doanh nghiệp còn chưa đúng quy định, nhiều doanh nghiệp có tình trạng chậm đóng nợ, nợ kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động; Việc triển khai thực hiện công tác giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT tại một số huyện chưa đạt yêu cầu; Tình trạng chỉ định xét nghiệm, thuốc quá mức cần thiết tại một số cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn tồn tại.

Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể liên quan trên địa bàn tỉnh đề ra nhiều giải pháp cụ thể như đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện hiệu quả việc liên thông dữ liệu trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở KCB; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn để thực hiện chính sách BHYT ngày càng hiệu quả.
 

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.