Huyện Điện Biên

Chung tay xây dựng nông thôn mới ở Noong Hẹt

Thứ Bảy, 23/06/2018, 15:48 [GMT+7]

Điện Biên TV-  Không có quỹ đất, không có tiền đền bù giải phóng mặt bằng, thế nhưng những ngôi nhà văn hóa khang trang vẫn được hoàn thành đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân ở xã  Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Nhờ tinh thần vì cộng đồng của người dân mà Noong Hẹt đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về chương trình xây dựng nông thôn mới.

Là những người nông dân chân lấm tay bùn, người nông dân Trần Công Chúc, đội 8 xã Noong Hẹt đã sẵn sàng hiến đất để xây dựng nhà văn hóa đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho bà con có nơi sinh hoạt cộng đồng chung. Ông Chúc chia sẻ: “Nhận thấy ý nghĩa của việc có nhà văn hóa cho bà con trong thôn Tân Biên, cuối năm 2016 mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã có chủ trương xây nhà văn hóa thôn, tôi đã bàn bạc cùng 2 hộ gia đình có quỹ đất chung đang trồng sắn đồng ý hiến  400m2 đất để giúp đội có mặt bằng để xây dựng Nhà văn hóa đúng quy cách, có sân chơi và công trình phụ trợ. Với mong muốn của tôi khi Nhà văn hóa thôn Tân Biên được xây dựng sẽ giúp người dân có điều kiện tiếp cận với nhiều thông tin mới, có nơi tập hợp, sinh hoạt, vui chơi cho con em”.

1
Ông Trần Công Chúc là 1 trong 3 hộ tham gia hiến đất để có được Nhà văn hóa sạch đẹp như hôm nay

 

Thấy được niềm vui khi có chỗ sinh hoạt tập chung ông Trần Ngọc Tích, Trưởng thôn Tân Biên xã Noong Hẹt cho biết: “Thôn Tân Biên còn được gọi là đội 8, hiện thôn có 43 hộ hơn 200 nhân khẩu, thu nhập người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Do không có nhà họp thôn nên việc hội họp, bà con lại phải mượn nhà dân, vừa chật chội, vừa bất tiện cho gia đình.

Bên cạnh đó, nhiều lớp tập huấn đưa đến thôn đều bị chuyển sang các thôn khác vì không mượn được nhà. Mong ước có một ngôi nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, để hội họp phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi... đã trở thành trăn trở của người dân trong thôn.

Trước thực tế đó, xã Noong Hẹt có chủ trương chọn một địa điểm trung tâm để xây dựng nhà văn hóa, nhưng nỗi băn khoăn lớn nhất của thôn là chưa có mặt bằng xây dựng. Vì thế tôi cùng chính quyền xã tuyên truyền vận động bà con tham gia hiến đất để góp phần xây dựng nông thôn mới cho quê hương của mình, cũng may là không gặp khó khăn gì lớn trong công tác vận động bà con. Nhà văn hóa của đội chúng tôi được đưa vào sử dụng vào đầu tháng 2 năm 2017, trong quá trình làm nhà văn hóa mỗi hộ đóng góp 1.5 triệu đồng và nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng với diện tích xây dựng hơn 90m2, trong đó diện tích sử dụng là 70m2, chiều ngang gần 7m và chiều dài 10m”.

Với phương châm “Nhà nước và dân cùng làm” nhà nước cho 70% còn dân đóng góp 30%, từ diện tích con đường bê tông chiều ngang tiêu chuẩn nhà nước cho là 2.5m, nông dân trong đội 11 xã Noong Hẹt đã đóng góp thêm tiền và ngày công để mở rộng mặt bằng lên hơn 3m.

1
Con đường bê tông của đội 11 từ 2.5m mặt ngang được nâng lên hơn 3m, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thông thương hàng hóa.

 

Trong đó phải nói đến Bà Trần Thị Qúy người bỏ ra 4 triệu đồng để đóng góp bù vào cho những hộ gia đình trong đội có hoàn cảnh khó khăn bà Qúy chia sẻ: “khi có chủ trường của Nhà nước xây dưng đường bê tông hóa liên thôn bản, thấy được những lợi ích của việc xây dựng đường nên bản thân tôi đa nhiệt tình tham gia ủng hộ, trong đó hiểu được trong thôn vẫn còn nhiều hộ nghèo vì đa số các hộ này toàn các cụ già yếu không có sức lao động nên bàn bạc với gia đình bỏ thêm tiền đóng góp cho họ để kịp tiến độ thi công”.

Qua trao đổi bà Quàng Thị Thời, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: “Hiện cơ bản xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó còn tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa thì chưa đạt chuẩn 100% do các thôn bản chưa có quỹ đất xây dựng, nên toàn xã mới chỉ có vài thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng riêng.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, xã cũng rất vui mừng khi có sự ủng hộ nhiệt tình của bà con trong việc tham gia thực hiện hiến đất mà không đòi hỏi đền bù thích đáng với số đất hiến. Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền xã luôn vận động bà con các thôn bản học tập những tấm gương cá nhân điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương để xuất hiện thêm những cá nhân tham gia hiến đất làm đường cũng như nhà văn hóa”./.
                                                                                                  

 

 

Thúy Hằng

.