"Tết trồng cây" phải thiết thực, không phô trương hình thức

Thứ Tư, 21/02/2018, 16:27 [GMT+7]

Điểm mới của Tết trồng cây Mậu Tuất 2018 là không chuyển đổi rừng tự nhiên sang thành rừng trồng.
 
Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại các tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ tổ chức vào các ngày đầu xuân năm mới Mậu Tuất 2018, và các tỉnh phía Nam tiến hành vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, ngày 19 tháng 5. Theo đó, sẽ trồng 195 nghìn ha rừng tập trung và 50 triệu cây phân tán.

Điểm mới của Tết trồng cây Mậu Tuất 2018 là không chuyển đổi rừng tự nhiên sang thành rừng trồng. Phát triển bền vững rừng ven biển để hạn chế thiên tai về nước biển dâng về xói lở đê biển. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng giá trị của gỗ rừng trồng, và hướng tới thực hiện các mục tiêu trong Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững.
 

 

Ngoài việc “phủ xanh đất trống đồi núi trọc” phải đảm bảo nguồn nguyên liệu có chất lượng phục vụ cho nhu cầu chế biến xuất khẩu, tiến tới giảm dần lượng gỗ phải xuất khẩu nhưng cũng phải nâng cao đời sống của người sinh sống gần rừng và làm nghề rừng.

Ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng Lâm nghiệp cho rằng, phát động Tết trồng cây phải gắn với thực hiện kế hoạch bảo vệ phát triển rừng bền vững trong đó xác định trồng 195 nghìn ha rừng tập trung, chủ yếu là trồng mới trên diện tích rừng khai thác, và trồng 50 triệu cây phân tán, chuyển hóa 15 nghìn ha rừng trồng chất lượng kém thành rừng trồng kinh doanh gỗ lớn.

Việc tổ chức “Tết trồng cây” phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng.

"Tổng cục Lâm nghiệp sẽ kiểm tra chặt chẽ chất lượng giống cây trồng không để nguồn giống trôi nổi cung ứng cho người dân và doanh nghiệp trồng qua đó nâng cao chất lượng và giá trị gỗ rừng trồng. Đồng thời rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong trồng rừng, gây giống, gây rừng để phát hiện những bất hợp lý kịp thời chỉnh sửa trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là nhân rộng các mô hình của rừng cộng đồng, những “khu rừng thiêng”, “rừng văn hóa” gắn với các cộng đồng", Ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng Lâm nghiệp cho biết./.

 

 

Theo VOV

.