Huyện Điện Biên

Xã Hẹ Muông khó đạt được tiêu chí số 10 trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 13/12/2017, 09:15 [GMT+7]

Điện Biên TV – Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, sau hơn 4 năm triển khai và thực hiện, đến thời điểm này, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên đã đạt được 6/19 tiêu chí chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên trong 19 tiêu chí thì tiêu chí số 10- Thu nhập đang là bài toán khó đối với một xã mới tách như Hẹ Muông.

Xã Hẹ Muông là xã biên giới, được chia tách ra từ xã Núa Ngam huyện Điện Biênieensau 4 năm chia tách xã Hẹ Muông còn gặp rất nhiều khó khăn thiếu thốn đã ảnh hưởng đến việc xây dựng các chí chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

he muong(1).jpg
Do xã mới thành lập nên đường giao thông đi lại rất khó khăn, dân cư thưa thớt.

 

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xác định là một trong những tiêu chí cốt lõi, ảnh hưởng đến nhiều tiêu chí khác trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo bộ tiêu chí Quốc gia quy định xã đạt tiêu chí số 10 phải có thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,2 lần thu nhập bình quân chung của tỉnh.

Hiện mức thu nhập theo chuẩn mới áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, thu nhập bình giao cho xã phải đạt 22 triệu đồng/người/năm, đang là bài toán khó trong xây dựng NTM đối với một xã vùng biên như Hẹ Muông. Tính đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 14.3 triệu đồng/người/năm.

Bà Lường Thị Chính- Bí thư Đảng ủy xã Hẹ Muông, huyện Điên Biên cho biết: toàn xã có 10 thôn bản thì có 2 bản là 100% đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống (Lọng Sọt và Công Binh); 1 bản dân tộc Mông (Na Côm cách trung tâm xã hơn 10km, có 53 hộ trên 2.000 nhân khẩu, 100% là hộ nghèo, trong đó có 5 hộ theo đạo, và 10 hộ di cư từ Điện Biên Đông sang. Đây là bản duy nhất trên địa bàn xã chưa có điện).

Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện nay là trên 53%, thì việc thực hiện tiêu chí tăng thu nhập lại thêm khó gấp bội. Từ những lý do sau: xuất phát điểm thấp, năm 2013 xã Hẹ Muông được chia tách ra từ xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, từ khi chia tách xã Hẹ Muông còn gặp rất nhiều khó khăn thiếu thốn.

Thu nhập chính của người dân đa phần là từ nông nghiệp trong khi người dân chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất nên năng suất còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Đây là những “rào cản” khiến xã Hẹ Muông vướng mắc trong thực hiện tiêu chí số 10- tăng thu nhập cho nông dân.

1
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã còn lệ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và thị trường nên khó nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: KT

 

Xác định tiêu chí thu nhập không chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng mà còn là tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới, trong quá trình triển khai, cùng với sự hỗ trợ của huyện Ðiện Biên luôn ưu tiên các nguồn vốn đầu tư thực hiện các chương trình, dự án đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Năm 2017, xã được phân bổ nguồn vốn nông thôn mới để thực hiện thực hiện tiêu chí số 10, trong đó kinh phí thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất là 401 triệu đồng; theo đó toàn xã có 10/10 thôn, bản thực hiện trồng bưởi Da Xanh với diện tích 8.1 ha; cùng với đó kết hợp từ nguồn vốn 135 hỗ trợ bò giống cho 10 thôn, bản.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song để thực hiện được tiêu chí về thu nhập là điều khó khăn của xã, bởi thu nhập chính của người dân, đặc biệt ở những thôn, bản xa trung tâm xã, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì kinh tế phụ thuộc vào canh tác nương rãy.

Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo Đảng ủy, UBND xã Hẹ Muông xác định: phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị, người dân hiểu rõ các nội dung và tích cực tham gia thực hiện; đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới./.                                            
                                                                                                 

 

Thúy Hằng

.