Vỉa hè – Giải tỏa – Lấn chiếm

Chủ Nhật, 06/08/2017, 10:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lợi ích từ kinh doanh vỉa hè rất lớn. Đây là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận, lợi ích nhóm và đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của các lực lượng chức năng khi vỉa hè lại bị tái lấn chiếm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Dạo quanh một vòng các tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ là thấy ngay sự nhếch nhác của vỉa hè, vỉa hè bị lấn chiếm như chưa từng bị giải tỏa. Tình trạng vỉa hè trên địa bàn thành phố đang ngày càng nhếch nhác trở lại sau các đợt kiểm tra liên ngành, ô tô, xe máy để nghênh ngang đậu tràn lan trên vỉa hè và đặc biệt, tại các quán ăn, xe đậu chiếm hết vỉa hè và đỗ tràn lan ra cả lòng đường.

Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Điện Biên Phủ về lập lại trật tự ATGT đường bộ đã đạt được nhiều kết quả khả quan, bộ mặt thành phố có nhiều thay đổi đặc biệt là giải tỏa hành lang giao thông và công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn toàn thành phố.

1
Tại các quán ăn, xe đậu chiếm hết vỉa hè và đỗ tràn lan ra cả lòng đường. (anh chụp trên đường Nguyễn Chí Thanh - TP Điện Biên Phủ)

 

Mặc dù các cơ quan chức năng thành phố Điện Biên Phủ đã ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị lòng đường, vỉa hè thế nhưng chỉ được thời gian đầu đầu, đến nay  tình trạng tái vi phạm tiếp diễn. Theo đó, trên nhiều tuyến đường, ngõ phố, ô tô, xe máy, quán cóc vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán.
Dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Điện Biên Phủ, tình trạng lấn chiến vỉa hè của các cửa hàng kinh doanh, quán ăn tại đây đã gây cho người dân tham gia giao thông qua đây bức xúc phản ánh. 

Bà Nguyễn Thị Minh. ( Tổ dân phố 9 phường Mường Thanh) bức xúc: “Tuyến đường này tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường diễn ra tràn lan. Khi thành phố triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị, giải tỏa vỉa hè cho người đi bộ xong chỉ được thời gian đầu, đến nay thực trạng vi phạm lại tái diễn, các hàng quán đua nhau chiếm vỉa hè, các phương tiện đỗ tràn lòng đường. Chúng tôi khi đi bộ trên tuyến đường này thì không có chỗ đi nhiều lúc phải đi xuống lòng đường. Chúng tôi đã có ý kiến phản ánh đến chính quyền phường nhưng đâu lại vào đấy”.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh  tình trạng để xe lấn chiếm vỉa hè; hàng rong, quán nước bày bàn ghế tràn vỉa hè. Xe máy để chiếm hết vỉa hè, do đó các phương tiện qua lại gặp rất nhiều khó khăn.  

Mặc dù, vỉa hè rộng và thông thoáng là vậy nhưng đã bị một số nhà hàng biến thành nơi đỗ xe của thực khách. Tình trạng nhiều xe ô tô đỗ chình ình ngay dưới lòng đường, cản trở nghiêm trọng việc lưu thông của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
 
Trước tình trạng tái diễn hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ tạo nên một hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn trong mắt người dân, đi ngược lại với chủ trương kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị của UBND TP Điện Biên Phủ.

Người dân khu vực đang đặt câu hỏi: Tình trạng này diễn ra công khai nhưng vì sao vẫn “qua mặt” được các cơ quan chức năng và lực lượng công an phường sở tại? Phải chăng cơ quan chức năng đang “phớt lờ” chỉ đạo của UBND TP Điện Biên Phủ trong việc lập lại TT ATGT đường bộ trên địa bàn thành phố.

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại về tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm trên tuyến đường, phố ở địa bàn thành phố Điện Biên Phủ:

1
 Đường Nguyễn Chí Thanh càng nhếch nhác khi không có lực lượng chức năng xử lý 

 

1
Chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên đường đường Võ Nguyên Giáp tại phường Nam Thanh - TP Điện Biên Phủ
1

 

1
Các biển hiệu chiếm ngăn luôn cỉa hè của người đi bộ trên đường Võ Nguyên Giáp tại phường Nam Thanh - TP Điện Biên Phủ

 

1
Hàng quán lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh

 

Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân cố tình xây lấn chiếm lòng, lề đường, chiếm dụng vỉa hè để buôn bán kinh doanh đều phải bị xử lý nghiêm. TP Điện Biên Phủ xây dựng thành thành phố du lịch thì cần có sự chung tay đồng loạt của các ngành, các cấp trong việc lập lại trật tự ATGT, chỉnh trang đô thị gọn gàng sạch đẹp. Cương quyết không để lấn chiếm lại vỉa hè, lòng đường, tạo cho TP Điện Biên Phủ có cảnh quan đô sạch đẹp với mục tiêu xây dựng 1 thành phố du lịch văn minh lịch sự.

 

Hương Trà
 

.