Sai làn đường – Lỗi phổ biến khi tham gia giao thông

Thứ Sáu, 04/08/2017, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng đi sai làn đường hiện diễn ra khá phổ biến không chỉ  gây ra ùn tắc mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, đây là một trong những lỗi khá phổ biến khi tham gia giao thông.

Tại thành phố Điện Biên, trên dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, mặc dù các tuyến đường đã được phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe, các chỉ dẫn đường cho người tham gia giao thông, nhưng nhiều người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là xe máy vẫn ngang nhiên vi phạm đi sai làn đường, đặc biệt ở các nút giao thông giao nhau, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người xung quanh, gây mất an toàn giao thông và tăng nguy cơ tai nạn giao thông có thể sảy ra.

1
Theo quy định, trên đường có nhiều làn cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường quy định


Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: Nếu trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, được phân biệt bằng vạch kẽ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong làn đường của xe mình và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Đối với đường một chiều có vạch kẽ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái. Đó là những nguyên tắc cơ bản người tham gia giao thông cần nắm được và thực hiện đúng để đảm bảo an toàn trên lộ trình. Mặc dù vậy, việc người điều khiển phương tiện không nắm rõ quy định hoặc cố tình phớt lờ quy định dẫn đến hành vi đi sai làn đường, phần đường, đi lên vạch phân cách đã gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt giao thông đường bộ đã quy định rõ: Đối với người điều khiển xe máy bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng khi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ, điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng nếu điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định.

1
Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông rất hay vi phạm lỗi đi sai làn đường (ảnh chụp trên đường Võ Nguyên giáp - TP ĐiệnBiên Phủ)

 

Thực trạng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông rất hay vi phạm lỗi đi sai làn đường nguyên nhân do mật độ tham gia giao thông không cao, người dân chưa ý thức được lỗi khi đi sai làn đường và công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng chưa xử phạt đối với những trường hợp đi sai làn đường.

Anh Lê Quang Hưng – Phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ chia sẻ: Khi tham gia giao thông ở những thành phố lớn như Hà Nội thì luôn chú ý đến làn đường khi tham gia giao thông, đặc biệt các điểm giao nhau, nhưng về Điện Biên lỗi này thường không bị phạt chỉ nhắc nhở, nên nhiều người hay vi phạm

Nhiều người chia sẻ rằng, khi đi đường họ chỉ chú ý đến các biển báo như tốc độ, chuyển hướng… mà ít khi chú ý đến vạch kẻ đường, việc đi sai làn đường không những gây nguy hiểm cho người đi đúng làn đường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Anh Trương Văn Thành – Lái xe Taxi ở TP Điện Biên phủ cho biết: Hàng ngày lái xe trên đường, tình trạng xe rẽ ngang không đúng làn khá phổ biến sảy ra, họ muốn rẽ là rẽ và luôn tạt qua đầu xe gây nguy hiểm rất nhiều cho người tham gia giao thông, tai nạn dễ sảy ra.

Để lập lại trật tự ATGT, hạn chế TNGT do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường gây ra, các lực lượng chức năng cần đồng loạt đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đồng thời thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

1
Việc đi sai làn đường không những gây nguy hiểm cho người đi đúng làn đường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao


Theo quy định, trên đường có nhiều làn cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn và chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép, khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tham gia giao thông vẫn không tuân thủ quy định mà nguyên nhân vẫn chủ yếu xuất phát từ ý thức. Phần lớn, người điều khiển phương tiện vẫn tự chọn cho mình một phần đường riêng, đoạn đường nào có khoảng trống, họ sẽ điều khiển theo lối đó, mặc dù vạch kẻ đường rất dễ nhìn thấy. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông không nắm được các kiến thức về việc đi đúng làn, phần đường. Thậm chí một số trường hợp khi bị lực lượng CSGT tuýt còi ngơ ngác không hiểu mình phạm lỗi gì.

Làm thế nào để hạn chế tai nạn giao thông, tránh tình trạng ùn tắc giao thông, hãy bắt đầu từ ý thức tham gia giao thông, người tham gia giao thông không nên vì một thói quen, một việc gấp gáp mà có thể chuốc lấy những tai họa khôn lường đến với bản thân hoặc những người xung quanh.

 

Hương Trà

 

.