Điện Biên

Hiệu quả nguồn vốn các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Thứ Tư, 30/08/2017, 17:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giai đoạn 2013- 2017, tỉnh Điện Biên có 33 nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, triển khai 99 chương trình, dự án với tổng giá trị cam kết trên 17 triệu USD (tương đương trên 370 tỷ đồng). Các chương trình dự án được triển khai chủ yếu tập trung trên địa bàn các huyện có tỷ lệ đói nghèo cao như huyện Điện Biên Đông,Tủa Chùa,Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Ảng. Ngoài ra còn có một số dự án nhỏ triển khai tại tại thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện Điện Biên, Nậm Pồ. Mường Nhé.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam 

 

Những năm qua, tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động đúng quy định trên địa bàn tỉnh. Tỉnh hỗ trợ kịp thời trong việc gia hạn giấy phép hoạt động, giấy phép lập văn phòng dự án, giấy phép lập văn phòng đại diện cho các tổ chức. Tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn khách nước ngoài của các tổ chức tới thăm và làm việc tại tỉnh.

Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ  tuân thủ nghiêm Nghị định số 12, ngày 1/3/2012 của Chính phủ ban hành về “đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam” và Nghị định số 93, ngày 22/10/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Việc tiếp nhận các dự án đều được thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài, thực hiện đúng cam kết. Các dự án có tính chất đầu tư xây dựng được thực hiện theo quy chế quản lý đầu tư và xây dựng hiện hành.

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến triển khai các chương trình dự án trên địa bàn tình Điện Biên đều phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân vùng hưởng lợi. Đặc biệt các chương trình dự án đều tập trung giải quyết một số lĩnh vực ưu tiên vận động của tỉnh như: Đầu tư xây dựng khu nội trú, cung cấp trang thiết bị cho học sinh bán trú tại trường phổ thông Dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú; đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; xây dựng cung cấp trang thiết bị cho tram Y tế xã…

Các chương trình dự án, hỗ trợ đầu tư của các tổ chức phi chính phủ đều có sự phối hợp kịp thời trong công tác quản lý hoạt động, quản lý và sử dụng viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài một cách hiệu quả. Nhờ đó, các nguồn vốn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được sử dụng có hiệu quả và minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí.

Các chương trình, dự án đều có sự tham gia tích cực của người dân trong vùng dự án, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục ở cơ sở, tạo được niềm tin và sự phấn khởi cho nhân dân. Những chương trình dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tình Điện Biên đã có những hiệu quả thiết thực,  xác định đúng đối tượng, mục tiêu để thực hiện hỗ trợ nên đã nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân hưởng lợi từ dự án.

Trong thời gian tới, Sở Ngoại vụ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đến kiểm tra và làm việc tại các đơn vị tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài để nắm bắt, trao đổi thông tin, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, góp phần nâng cao hiệu quả hơn nữa nguồn vốn của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 

Hương Trà
 

.